Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Học sinh viết sách bằng tiếng Anh về những vấn đề của giới trẻ

Lễ ra mắt cuốn sách chiều 12/10

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/10, tại Phố sách Hà Nội, cuốn sách Anh ngữ đầu tay “So That I Will Roar You Gently” do các em học sinh ở độ tuổi cấp 2, cấp 3 đến từ Trường Vinschool sáng tác đã chính thức ra mắt công chúng và độc giả cả nước. Qua những câu chuyện, cái nhìn đa chiều, nhiều màu sắc về các khía cạnh của xã hội, cuốn sách là một tuyên ngôn "chúng tôi viết về chúng tôi" tự tin và trí tuệ của lứa tuổi 10x. Cuốn sách cũng mở ra cơ hội để các bậc phụ huynh bước vào thế giới của con em mình, bất ngờ trước sự trưởng thành của các bạn trẻ.

Cuốn sách bắt nguồn từ sự thôi thúc giúp học sinh tài năng có cơ hội được khơi dậy sự sáng tạo trong tư duy, và mong muốn các bậc phụ huynh thấu hiểu con em mình hơn, Trung tâm Tư vấn và phát triển tài năng - GATE Center của Vinschool đã tạo điều kiện cho các em học sinh thực hiện một dự án xuất bản sách quy mô lớn. Có tựa đề: “So That I Will Roar You Gently”, cuốn sách được viết hoàn toàn bằng Tiếng Anh.

Được chia làm 3 chương với 13 mẩu chuyện nhỏ, “So That I Will Roar You Gently” gồm những mẩu chuyện nhỏ xoay quanh cuộc sống và tâm tư những bạn trẻ đang tuổi cắp sách tới trường về các vấn đề xung quanh, từ trường lớp, gia đình, đến cộng đồng xã hội.

Trong tác phẩm “Do Vietnamese Schools Kill Creativity?”, học sinh Nguyễn Duy Quân đã bày tỏ quan điểm của mình về việc cần cải cách giáo dục, đồng thời đưa ra những mong muốn thay đổi tại trường học để có thể phát huy tính sáng tạo của học sinh. Trong câu chuyện “I don’t know what I want”, em Trần Đức Toàn đã thể hiện nỗi lo âu về một thế hệ trẻ người Việt sẽ trở nên thụ động trong việc tư duy và thiếu quyết đoán thông qua việc quan sát hành vi và suy nghĩ của các bạn mình tại một quán cà phê – một địa điểm điển hình dành cho giới trẻ. Học sinh Hà Khánh Phương lại mạnh dạn đưa ra quan điểm ngược lại trong tác phẩm “What others think of us”. Em cho rằng, người lớn hay người nước ngoài thường có định kiến tiêu cực về học sinh Việt Nam, nhưng việc chứng thực định kiến ấy đúng đến đâu, đúng ở mức nào thì chưa ai chỉ ra được. Với góc nhìn trong sáng, tác giả đã chỉ ra sự thật bị che giấu đằng sau những định kiến tiêu cực đó, mang đến một cái nhìn tích cực hơn về người trẻ Việt, như chính Khánh Phương và bạn bè của cô ấy...

Các em cũng đề cập đến những vấn đề mang hơi thở khoa học nhưng có ý nghĩa cá nhân, như giá trị của nụ cười với sức khỏe, các mối quan hệ và niềm vui sống; đến việc muốn trở thành một chuyên gia cho lĩnh vực, nghề nghiệp nào đó bạn phải trải qua “10.000” giờ tập luyện như thế nào... Song song đó, các em cũng thể hiện những quan điểm riêng của mình về tình yêu, tình cảm gia đình, nỗi niềm của những đứa trẻ xa nhà. Các bài viết “Colors”, “Where All the Wind Blows”, “Someone in the Crowd”, “Teaching Them a Lesson”, “Far from Home” chính là tiếng thì thầm của các em mong muốn được bày tỏ ý kiến, được thấu cảm và chia sẻ từ người lớn…

Thông qua dự án, nhóm tác giả trẻ cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng làm những điều ý nghĩa, tốt đẹp cho cuộc sống bằng việc sử dụng toàn bộ doanh thu bán sách cho mục đích từ thiện.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo