Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hội thảo “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực bất động sản”

Các đại biểu chủ trì hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực bất động sản”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân khẳng định, bất động sản (BĐS) có vai trò rất quan trọng trong mọi nền kinh tế, là loại hàng hóa đặc biệt và có “tuổi thọ” rất lâu so với các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, BĐS liên quan đến rất nhiều luật như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá... và được áp dụng chung như hàng hóa bình thường khác khi đấu giá hay đấu thầu. Do đó để triển khai một dự án có liên quan đến BĐS, nhà đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục để không vi phạm Luật pháp Việt Nam, tốn rất nhiều thời gian cho nhà đầu tư nói riêng và lĩnh vực BĐS nói chung.

Hội thảo nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BĐS và được các chuyên gia kinh tế, luật sư rất nhiều kinh nghiệm trong vĩnh vực BĐS chia sẻ các nút thắt, vướng mắc để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản là lĩnh vực hấp dẫn hơn, mang lại giá trị kinh tế cao góp phần phục hồi kinh tế của thành phố, hướng tới xây dựng một môi trường đầu tư chung lành mạnh và hấp dẫn của Thành phố nói riêng và cà nước nói chung.

Thông tin tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) Lê Hoàng Châu cho biết từ năm 2015 – 2021, tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, thiếu hụt nguồn cung dự án dẫn tới thiếu hụt nguồn cung nhà ở. Trước đó, mỗi năm có khoảng 30.000 căn nhà ở xây mới được chào bán, còn những năm gần đây con số đó chỉ còn 16.000 căn/năm. TPHCM là nơi phát triển nhà ở xã hội tốt nhất trong 5 năm qua với việc phát triển 15.000 căn, đạt 75%, cả nước đạt 41%. Thị trường BĐS phát triển bền vững khi giải quyết nhu cầu thực nhà ở trong xã hội. Để tháo gỡ các điểm nghẽn cụ thể về thể chế pháp luật và thực thi pháp luật, ông Lê Hòang Châu cho rằng doanh nghiệp hiện nay cần quyền tiếp cận đất đai minh bạch, công bằng, được công nhận chủ đầu tư khi đã có quyền sử dụng đất hợp pháp và phù hợp quy hoạch; quyền được tiếp cận quỹ đất thông qua đấu giá; quyền được hưởng giá trị tăng thêm từ đất do nhà đầu tư mang lại với chất xám, năng lực của nhà đầu tư.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) Lê Hoàng Châu phát biểu tại hội thảo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HOREA) Lê Hoàng Châu phát biểu tại hội thảo

Còn TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách – tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết thị trường BĐS đóng góp vào 4,5% GDP. Dù vậy, thị trường BĐS liên quan ít nhất đến 40 ngành nghề như xây dựng (6% GDP), du lịch, ăn uống, tài chính ngân hàng (7% GDP)… Đây cũng là thị trường thu hút vốn FDI hấp dẫn, riêng 4 tháng đầu năm 2022, vốn FDI vào BĐS đóng góp 10% trong tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam. Thị trường BĐS liên quan chặt với ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, nếu một mảng có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng lớn đến những thị trường khác. Khi thị trường BĐS khủng hoảng kéo theo nền kinh tế khủng hoảng, các chuyên gia cho rằng phải làm sao để thị trường BĐS đạt mục tiêu minh bạch, lành mạnh… phát triển bền vững, ổn định.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo