Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hơn 2.500 người dân TPHCM tham gia mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Tiết mục văn nghệ hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12.

* Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/12, tại Công viên văn hoá Văn Lang, Bộ Y tế phối hợp UBND TPHCM tổ chức mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12) với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 năm 2020”. Đến dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam Marie Odile Emond; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Mary Tarnowka; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng và hơn 2.500 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và nhân dân TP tham gia mít tinh.

Theo báo cáo của chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS, đến 12/2017 thế giới đã có hơn 36,9 triệu người nhiễm HIV hiện đang còn sống và khoảng 35,4 triệu người đã tử vong vì AIDS. Mỗi năm thế giới vẫn có khoảng gần 2 triệu người mới nhiễm HIV.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và của nhân dân đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí. Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vui can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV. Nhiều mô hình hiệu quả của thế giới được áp dụng tại Việt Nam, điển hình là việc áp dụng khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới về điều trị thuốc ARV ngay cho người nhiễm HIV không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4; hay triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng; điều trị dự phòng bằng thuốc ARV trước phơi nhiễm HIV, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Đến nay, hơn 131.000 bệnh nhân đang được điều trị ARV; hơn 54.000 người đang được điều trị bằng Methadone; mỗi năm xét nghiệm HIV cho khoảng 2 triệu người; hàng chục triệu người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm mỗi năm.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: trong thời gian tới, tình hình dịch HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm nước ta vẫn có khoảng hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; mỗi năm dịch HIV/AIDS vẫn cướp đi từ 3.000 – 4.000 sinh mạng người Việt Nam. “HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật và tử vong ở Việt Nam”- Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành, các tổ chức xã hội, ngành y tế và mỗi người dân cần phải hành động và hành động mạnh mẽ hơn nữa. Hành động để mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng không bị lây nhiễm HIV; hành động để người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV; hành động để tất cả người chẩn đoán nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc ARV sớm và tuân thủ điều trị để đảm bảo việc điều trị hiệu quả; hành động để mọi người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế để có thể điều trị HIV/AIDS lâu dài và bền vững.

Người dân tham gia hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12. Người dân tham gia hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các ngành, các cấp cần tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS không lơ là, chủ quan; tăng cường đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS không chỉ bằng nguồn ngân sách Trung ương mà các địa phương phải xem xét cân đối để đầu tư thỏa đáng; tiếp tục triển khai đề án đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; cần quan tâm đặc biệt tới nhóm người có hành vi nguy cơ cao, người dễ bị tổn thương, người dân sống vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu ngành y tế cần tăng cường cung cấp dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả người dân; huy động các tổ chức cộng đồng cùng tham gia cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV. Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi mỗi người dân, nhất là những người có hành vi nguy cơ cao và người nhiễm HIV tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, tư vấn xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS vì mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm bệnh của bản thân; 90% người nhiễm HIV được chẩn đoán, được điều trị AVR; 90% người điều trị AVR có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế).

Phát biểu hưởng ứng tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng kêu gọi toàn thể xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại TP. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TPHCM thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2016-2020 nói chung và mục tiêu 90-90-90 nói riêng.

Sau lễ mít tinh, các đại biểu tham quan triển lãm các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn TP; tổ chức các gian hàng giới thiệu hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; văn nghệ hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12; thăm và tặng quà cho các bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo