Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hướng tuyến đường Vành đai 3 là phù hợp với Đồ án quy hoạch chung TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về sự phù hợp của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP và dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo UBND TPHCM tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TPHCM đã được thể hiện trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010.

Sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/8/2022 về triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 nêu trên, dự án được nghiên cứu cụ thể hóa các thông số kỹ thuật, tính toán, thiết kế các đoạn có yếu tố kỹ thuật không phức tạp (các đoạn thẳng) và các đoạn có yếu tố kỹ thuật phức tạp (các đoạn cong, các nút giao thông, cầu cạn...). Những yếu tố kỹ thuật này đặt ra vấn đề cần rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan cho phù hợp, bảo đảm điều kiện pháp lý trong báo cáo nghiên cứu khả thi khi phê duyệt dự án đầu tư.

UBND TPHCM nhận thấy phần lớn hướng tuyến Vành đai 3 đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của TP nghiên cứu cơ bản phù hợp với hướng tuyến trong đồ án quy hoạch chung TP. Để đảm bảo kết nối thông suốt và các yếu tố kỹ thuật, một số vị trí trên tuyến Vành đai 3 được điều chỉnh hướng tuyến so với quy hoạch được duyệt dẫn đến một số điểm chưa hoàn toàn phù hợp giữa dự án Vành đai 3 với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025.

Trong đó 2 vị trí thay đổi rõ nhất là: Khu vực nút giao với Tỉnh lộ 15, huyện Củ Chi. Khu vực tiếp giáp giữa huyện Bình Chánh, TPHCM với huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, qua xem xét định hướng tuyến và kết nối của đường Vành đai 3, UBND TPHCM nhận thấy phương án tuyến hiện nay của dự án là vẫn phù hợp với mô hình phát triển, cấu trúc phát triển không gian và định hướng hạ tầng kỹ thuật khung của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025 hiện hành.

Đối với việc cập nhật phương án tuyến cụ thể của đường Vành đai 3 vào đồ án quy hoạch chung TPHCM, UBND TP kiến nghị không điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 hiện hành, nội dung này sẽ cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đang được tổ chức lập.

Trong quá trình triển khai lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ tại Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 14/9/2021, phương án thiết kế cụ thể của dự án sẽ được chuyển đến đơn vị tư vấn lập đồ án để thể hiện trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP, kết hợp với việc nghiên cứu phát triển không gian đô thị ở vùng phụ cận tuyến đường Vành đai 3.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo