Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kết quả bình chọn danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị triển khai cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, Dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2019 ngày 26/6/2019. (Ảnh: TTXVN)

Trong trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2019), ngày 9/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị công bố kết quả bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019” và các doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh là danh hiệu được Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 2 năm 1 lần nhằm mục đích phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của Thành phố.

Qua đó, tạo động lực cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp thành phố tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên hội nhập và phát triển.

Các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu phải đảm bảo tiêu chí đạt hiệu quả kinh tế về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách, không gây ô nhiễm môi trường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và lao động, thực hiện tốt chính sách pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.

Sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng phải đảm bảo tính năng sử dụng, an toàn, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các văn bản qui phạm pháp luật khác có liên quan; thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001, HACCP, GMP hoặc các hệ thống tương tự khác.

Theo ông Chu Tiến Dũng, danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 được hội đồng xét chọn với những tiêu chí nghiêm ngặt và chú trọng những yếu tố mới như giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ, tiềm năng phát triển của các sản phẩm, dịch vụ.

Nét mới của năm nay có sự tham gia của các đơn vị khoa học công nghệ, Ban tổ chức cũng tăng tỷ trọng điểm cho các doanh nghiệp 4.0 và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, ưu tiên các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, các sản phẩm, dịch vụ có tính sáng tạo, tiện dụng, cạnh tranh; khuyến khích sản phẩm, dịch vụ sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước, có dịch vụ tốt sau bán hàng và sản phẩm có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu cùng loại.

Kết quả có 147 sản phẩm, dịch vụ của 108 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019,” trong đó, có 9 doanh nghiệp khoa học công nghệ với 14 sản phẩm và 2 dịch vụ.

Tiêu biểu có một số sản phẩm, dịch vụ của thành phố đã xây dựng được thương hiệu, vị thế trên thị trường hoặc mang tính sáng tạo, đột phá phù hợp với xu hướng phát triển mới như sản phẩm khuôn mẫu kỹ thuật cao của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lập Phúc; trứng và sản phẩm gia cầm của Công ty Ba Huân; giải pháp tổng thể hệ thống chính quyền số của Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu…

Tổng doanh thu trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 từ các sản phẩm, dịch vụ được công nhận đạt hơn 528.000 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận hơn 38.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 47.000 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho gần 105.000 lao động, hỗ trợ xã hội cộng đồng hơn 274 tỷ đồng.

Qua đó cho thấy, trong 2 năm qua, các doanh nghiệp đã hình thành và khẳng định một đội ngũ các doanh nghiệp không những đáp ứng được nhu cầu về chất lượng hàng hóa của sản phẩm dịch vụ mà còn cả những yếu tố về chất lượng lao động, về môi trường và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để phát huy hiệu quả của danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu cho các doanh nghiệp, thời gian tới Hiệp hội sẽ tập trung truyền thông mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu bằng nhiều hình thức đa dạng hơn.

Cụ thể là, tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm chất lượng đưa vào hệ thống siêu thị, kết nối cung cầu giữa các hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và hội nhập.

Đồng thời, tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu, giới thiệu nguồn doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, góp phần cùng thành phố xây dựng phát triển lực lượng doanh nghiệp thương hiệu mạnh.

Cùng với danh hiệu sản phẩm, dich vụ tiêu biểu, năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng vinh danh 57 doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm; trong đó, có 7 doanh nghiệp phát triển bền vững trên 50 năm, 19 doanh nghiệp phát triển bền vững từ 40 năm trở lên và 31 doanh nghiệp phát triển bền vững từ 30 năm trở lên.

Đây là những doanh nghiệp thực hiện tốt các nghĩa vụ của doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, lao động; tham gia và tổ chức tốt các hoạt động vì cộng đồng và trách nhiệm xã hội…

Ưu tiên xét chọn đối với các doanh nghiệp đã lập và thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo cách riêng của mình hoặc thực hiện tốt các tiêu chuẩn phổ biến trên thế giới về phát triển bền vững.

Lễ trao danh hiệu sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 và vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm sẽ được tổ chức vào ngày 12/10 nhân Lễ kỷ niệm 15 năm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo