Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kết quả lựa chọn SGK của từng cơ sở giáo dục phải được công khai tại trường

Đại diện Sở GD-ĐT thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/6, tại Trung tâm Báo chí Thành phố đã diễn ra buổi họp báo về kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) mới chuẩn bị cho năm học 2020-2021.

Tại buổi họp, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nguyễn Thành Trung cho biết, công tác triển khai lựa chọn SGK lớp 1 chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021 tại TPHCM được thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TP.

Cụ thể theo quy trình chọn SGK, tổ chuyên môn sẽ tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK các môn học. Sau đó, Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn (lưu ý SGK được lựa chọn phải được trên 1/2 số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn). Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định danh mục SGK sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Kết quả lựa chọn SGK của từng cơ sở giáo dục phải được công khai tại trường (trên bảng tin và cổng thông tin điện tử) để phụ huynh giám sát và chuẩn bị cho trẻ đến trường.

Đại diện Sở cho biết thêm, mặc dù có nhiều khó khăn do việc thực hiện giãn cách xã hội, nhưng các cơ sở giáo dục phổ thông (có cấp Tiểu học) trên địa bàn TP đã thực hiện đúng Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT, tiến hành lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 một cách công khai, minh bạch, đúng quy trình và báo cáo kết quả đúng thời gian quy định. Tất cả các bộ sách giáo khoa được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được chọn (tuỳ theo môn). Đa số các đơn vị chọn sách theo bộ để đảm bảo tính chuyên môn, liên môn khi triển khai chương trình. Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị chọn theo môn học do Thông tư 01 giao cho các nhà trường chủ động, thảo luận phương án lựa chọn.

Sở GD-ĐT đã báo cáo UBND TP và Bộ GD-ĐT về kết quả lựa chọn sách theo quy định. Trong đó, bộ sách "Chân trời sáng tạo" được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn, môn tiếng Anh hơn 60%). 

Được biết, đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gja của các tác giả miền Nam, cụ thể là TPHCM. TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học từng lí giải: "Khi các nhóm tác giả ở miền Nam tham gia biên soạn SGK, có thể nhận thấy nhiều phương ngữ, dữ liệu đưa vào SGK mang tính đặc trưng của vùng miền. Ví dụ, sách tiếng Việt lớp 1, có thể dùng từ "ba má" thay cho "bố mẹ"; dùng từ "ghe thuyền"... Các phương ngữ này gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học khu vực này. Nhóm tác giả phía Nam nghiên cứu chương trình, biên soạn SGK đang hướng đến một số đối tượng khá đặc trưng cho vùng miền. Khi giáo viên tham gia lựa chọn SGK, các bộ sách đã đáp ứng đúng chương trình của Hội đồng thẩm định quốc gia, việc lựa chọn sách gần gũi với địa phương là hoàn toàn dễ hiểu".

Cạnh đó, bộ sách được các thầy cô giáo, những người đang trực tiếp đứng lớp, tham gia trong quá trình đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá của TP nên những chủ trương, biện pháp đổi mới cũng được thể hiện nhiều và sát hợp với giáo viên TP.

Bộ sách cũng được các tỉnh thành phía Nam lựa chọn nhiều. Hiện có 11 địa phương chọn các đầu sách của Bộ "Chân trời sáng tạo" cao hơn so với các bộ khác; 24 địa phương chọn với tỉ lệ cao hơn 10% và 41 địa phương có chọn các đầu sách của Bộ "Chân trời sáng tạo". Một số tỉnh, thành chọn các đầu sách của Bộ "Chân trời sáng tạo" với tỉ lệ rất cao như: Bến Tre chọn cả bộ sách tỉ lệ 90% (cao nhất), Bà Rịa - Vũng Tàu chọn các môn Tiếng Việt, Đạo Đức, Mỹ Thuật đạt 100%; An Giang chọn các môn Tiếng Việt (90%), Toán (89%), Tự nhiên xã hội (90%), Mỹ Thuật (89%), Giáo dục thể chất (88%). Điều này cho thấy chất lượng bộ SGK "Chân trời sáng tạo" được sự công nhận của đông đảo giáo viên các tỉnh miền Nam.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo