Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng:

Khi đạt tất cả các tiêu chí kỹ thuật mới đưa vào sử dụng buồng áp lực âm

Một bệnh nhân sử dụng buồng áp lực âm cách ly tại Bệnh viện dã chiến phòng chống dịch COVID - 19 tại Củ Chi.

(Thanhuytphcm.vn) – Liên quan đến việc triển khai các phòng áp lực âm trong điều trị COVID – 19 tại các bệnh viện của TPHCM hiện nay, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, các buồng áp lực âm dùng để cách ly người bệnh nhiễm COVID-19 (xét nghiệm dương tính) nhằm giảm thiểu lây lan mầm bệnh ra môi trường xung quanh. Trước khi đưa vào sử dụng, các phòng áp lực âm phải đạt các tiêu chí kỹ thuật nghiêm ngặt mới phát huy được hiệu quả phòng ngừa lây lan mầm bệnh ra môi trường xung quanh như mong muốn và đảm bảo an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Các bệnh viện tại TPHCM tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn tốt như: thực hiện các biện pháp cách ly bệnh nhân nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả như bố trí phòng cách ly bệnh nhân thông thoáng, sử dụng thông khí hỗn hợp hoặc thông khí tự nhiên… Bên cạnh đó, các bệnh viện được phân công chuyên trách tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 của TP: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID-19 ở Cần Giờ, còn được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP quan tâm đầu tư thêm các phòng cách ly áp lực âm dùng để cách ly người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 không ngoài mục đích góp phần hạn chế lây lan virus ra môi trường xung quanh.

Các buồng áp lực âm chỉ dùng để cách ly những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, tuy nhiên, nếu dịch bệnh bùng phát với nhiều trường hợp dương tính thì ưu tiên sử dụng buồng áp lực âm để cách ly những bệnh nhân có suy hô hấp, hoặc cần can thiệp nhiều kỹ thuật điều trị có nguy cơ tạo ra nhiều giọt bắn mang mầm bệnh. Đây cũng là khuyến cáo của CDC Hoa Kỳ về sử dụng buồng áp lực âm đối với dịch bệnh COVID-19.

Về nguyên tắc, phòng cách ly bệnh lây nhiễm qua đường thở (AIIR: Airborne Infection Isolation Rooms) hay còn gọi là “phòng cách ly áp lực âm”, là phòng cách ly lý tưởng cho các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, trong đó có dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, khi đại dịch xảy ra, thường không đủ phòng áp lực âm cho bệnh nhân mắc bệnh, khi đó nên ưu tiên dành riêng phòng áp lực âm cho những bệnh nhân sẽ phải trải qua các thủ thuật chăm sóc và điều trị có nguy cơ tạo ra giọt bắn nhỏ dạng khí dung. Nếu không đủ số phòng áp lực âm do đại dịch bùng phát, biện pháp thay thế đó là cho người bệnh mỗi người ở riêng 1 phòng, cửa luôn đóng kín và có nhà vệ sinh riêng.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng cũng lưu ý, buồng áp lực âm đòi hỏi nhiều tiêu chí kỹ thuật nghiêm ngặt, nếu không có thể gây tác dụng không mong muốn. Chính vì yêu cầu cao về yếu tố kỹ thuật, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn chi tiết về buồng áp lực âm, Hội đồng Khoa học công nghệ Sở Y tế mở rộng bao gồm các chuyên gia đầu ngành về kiểm soát nhiễm khuẩn, về xây dựng và trang thiết bị y tế, các nhà quản lý bệnh viện có kinh nghiệm về triển khai phòng áp lực âm, các chuyên gia về phòng chống dịch bệnh đã nghiên cứu các tư liệu về buồng áp lực âm và đã xây dựng tiêu chí kỹ thuật đối với buồng áp lực âm sử dụng trong hoạt động khám, chữa bệnh. Căn cứ trên các tiêu chí này, Sở Y tế đã yêu cầu Ban Giám đốc các bệnh viện phải mời Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 đến đo đạc các chỉ số trước khi tổ chức nghiệm thu buồng áp lực âm, chỉ khi đạt tất cả các tiêu chí mới được phép đưa vào sử dụng.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo