Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khởi tố nhân viên ngân hàng rút tiền của khách

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết, đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (SN 1990, ngụ Quận 11 TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Quyên được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nguyễn Thị Minh Quyên là nhân viên giao dịch tại một ngân hàng thương mại cổ phần; được phòng giao dịch nơi Quyên làm việc giao nhiệm vụ tiếp cận khách hàng, thực hiện các giao dịch mở tài khoản, nộp và rút tiền mặt, mở và rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ ngày 17/1/2019 đến ngày 19/12/2019, Quyên lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Quyên khai nhận: khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách, Quyên photo sổ tiết kiệm cất riêng. Quyên lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn. Từ hệ thống phần mềm của ngân hàng, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền cần rút; sau đó giả chữ ký khách hàng, rồi ký tên mình vào phần giao dịch viên. Tiếp theo, Quyên cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm của khách mà Quyên đã cất giữ trước đó, và lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên.

Quyên rút tiền của khách nhiều lần nhưng do thiếu kiểm soát, nên mặc dù không có khách hàng đến rút tiền thật, không có bản chính sổ tiết kiệm, kiểm soát viên của phòng giao dịch ngân hàng vẫn phê duyệt trên hệ thống máy tính ký bổ sung chứng từ để Quyên rút chiếm đoạt tiền.

Số tiền chiếm đoạt được, Quyên sử dụng để trả nợ cho cá nhân và gia đình, hiện không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo