Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kích hoạt quy trình báo động đỏ, cứu sống bệnh nhân có tổn thương phức tạp

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/3, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ (Code Red) để cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị 5 vết thương thấu ngực bụng.

Bệnh nhân tên V.V.T (42 tuổi, ngụ Quận 12) được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Quân y 175 trong trạng thái sốc nặng, tri giác lơ mơ, huyết áp tụt và kẹt. Qua thăm khám sàng lọc sơ bộ cho thấy, bệnh nhân có 5 vết thương vùng ngực và bụng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân có nhiều dịch máu, máu đông khoang màng tim từ vết thương rách, thủng thành thất phải dài 3cm, tràn khí máu khoang màng phổi trái, đứt động mạch vú trong trái, 2 lỗ thủng cơ hoành (1 lỗ 2cm, 1 lỗ 3cm) cùng nhiều vết thương ở các vị trí khác. Các bác sĩ thuộc kíp trực của Bệnh viện Quân y 175 ngay lập tức thực hiện các biện pháp vừa cấp cứu hồi sức, vừa chuyển nhanh bệnh nhân lên phòng mổ. Kíp trực đã triển khai phối hợp nhiều chuyên khoa từ để nhanh chóng xử lý tổn thương cho bệnh nhân. Trong mổ truyền gần 6.000ml máu, chế phẩm máu cho bệnh nhân.

Đại diện Bệnh viện Quân Y  175 cho biết, bệnh nhân tổn thương rất phức tạp, đặc biệt vết thương tim lớn, mất máu lớn, nhiều tổn thương kết hợp. Tuy nhiên, may mắn cho bệnh nhân là chính 2 vết thương lủng cơ hoành giúp cho máu từ khoang màng tim chảy vào ổ bụng góp phần bớt chèn ép tim cấp, giúp bệnh nhân có thể đến được viện cấp cứu kịp thời. Sau khi mổ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức ngoại. Hiện tại sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã hồi phục sức khoẻ, sẵn sàng xuất viện.

Đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo, Chủ nhiệm Khoa Ngoại Bụng cho biết, có thể nói, nhờ có sự phối hợp nhanh chóng, hiệu quả của các chuyên khoa nên ca mổ đã thành công bệnh nhân như được “tái sinh lần hai” và trở về đời sống sinh hoạt bình thường.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo