Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giải quyết các nội dung liên quan đến học phí tại các trường quốc tế trên địa bàn TPHCM

Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Lê Hoài Nam chia sẻ thông tin với báo chí

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/5, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Lê Hoài Nam đã thông tin về một số hoạt động của trường quốc tế tại TPHCM.

Liên quan một phụ huynh phản ánh của phụ huynh về mức thu học phí của một số trường quốc tế thời gian gian qua,  Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP Lê Hoài Nam cho biết, khi nhận một số đơn “cầu cứu”, đơn phản ánh của phụ huynh, Ban Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo đã cử phòng, ban chuyên môn phối hợp quận/huyện nơi trường đóng để xử lý các nội dung nhằm ổn định an ninh xã hội. Cùng với đó là tiếp xúc lắng nghe, trao đổi với phụ huynh, mời đại diện phụ huynh học sinh lên để lắng nghe ý kiến phản ánh. Sở cũng mời các trường lên trao đổi, có ý kiến về mức thu học phí, mức giảm trừ học phí có phù hợp với tình hình thực tế hay không, có đảm bảo yêu cầu pháp lý không?

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn, có một số phụ huynh không hợp tác. Có khi trường tính toán đầy đủ, giảm mức thu tối đa theo yêu cầu của phụ huynh trong buổi gặp đại diện phụ huynh nhưng một số phụ huynh khác không chịu. Bên cạnh đó, các trường đa số là chủ đầu tư ở nước ngoài, cơ quan chính là ở nước ngoài không phải là Việt Nam. Trên thế giới đang xảy ra dịch toàn cầu, nhà đầu tư có nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều nước, đều bị ảnh hưởng chung của dịch COVID-19. Khi giải quyết chính sách chung về học phí, các quyền lợi phải đồng bộ không thể giải quyết riêng do đó đã gây nên sự chậm trễ, tạo nên sự không hiểu nhau giữa phụ huynh và học sinh với nhà trường.

Ngay khi dịch COVID-19 xảy ra, Sở Giáo dục – Đào tạo cũng đã lường trước và đã có văn bản hướng dẫn về các khoản thu các trường công lập, tư thục. Sở lưu ý đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh, các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo tính công khai và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Khi học sinh chuẩn bị đi học lại, Sở cũng có văn bản tiếp, trong đó nhấn mạnh tổ chức gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tìn hình thực tế, có tính công khai, tạo được sự đồng thuận; có chính sách giảm trừ mức thu học phí phù hợp với thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học. Về cơ bản các trường đều thực hiện miễn giảm, giảm học phí và có tính toán.

Về pháp lý thu học phí của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, ông Lê Hoài Nam cho biết, theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 – 2021, có nội dung quy định cơ sở giáo dục ngoài công lập tự quyết định mức thu học phí. Do vậy mức thu học phí và khoản thu dịch vụ khi dạy trực tuyến phát sinh phải có sự đồng thuận của hai bên nên bản chất đó là hợp đồng dân sự giữa phụ huynh và nhà trường. Trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai, điều kiện hợp đồng thay đổi, phát sinh những vấn đề khác hai bên giải quyết trên tinh thần thỏa thuận, vì vậy nhà trường và phụ huynh phải thỏa thuận một phương án khác.

“Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 như vừa qua là chưa có tiền lệ. Các trường phải dạy từ trực tiếp sang trực tuyến dẫn đến phát sinh vấn đề thay đổi mới học phí” – Ông Lê Hoài Nam cho biết.

Theo ông Lê Hoài Nam, mặc dù Sở Giáo – Đào tạo cùng các cơ quan chức năng đã cố gắng giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng vẫn chưa tạo sự sự đồng thuận, sự thấu hiểu giữa nhà trường và phụ huynh, vì vậy thời gian sắp tới có những bước giải quyết tiếp theo. Phía Sở cũng nhận được đơn kiến nghị của một số trường. Sở Giáo dục – Đào tạo TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận, huyện ổn định an ninh trật tự tại các cổng trường; có thể thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm:  Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Thanh tra TP và Cục thuế TP, Công an TP để kiểm tra toàn diện hoạt động của các đơn vị nêu trên nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự; củng cố niềm tin của phụ huynh, học sinh; đồng thời bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo