Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kịp thời ngăn chặn, cảnh báo những trường hợp có dấu hiệu sai phạm

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/7, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 khối quận, huyện. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Đặng Minh Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Đạt cho biết, khối quận, huyện của TP có 24 ủy ban kiểm tra quận ủy, huyện ủy trực thuộc Thành ủy với 216 thành viên ủy ban kiểm tra. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, Ủy ban kiểm tra quận ủy, huyện ủy đã tham mưu cấp ủy kiểm tra đối với 359 tổ chức Đảng và 469 đảng viên; giám sát 236 tổ chức đảng và 298 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, chỉ thị, nghị quyết, quy chế làm việc của cấp ủy; việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt trong Đảng; thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng;…

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp, chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 13 tổ chức Đảng (trong đó khiển trách 10 tổ chức Đảng, cảnh cáo 3 tổ chức Đảng) và thi hành kỷ luật 110 đảng viên (trong đó khiển trách 72 trường hợp, cảnh cáo 29 trường hợp; cách chức 5 trường hợp; khai trừ 4 trường hợp). Nội dung vi phạm là thực hiện không đúng quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ; chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống; suy thoái về tư tưởng chính trị;…

Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy cũng đã ban hành và thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 và tổ chức các kỳ họp để xem xét, kết luận, quyết định các nội dung theo thẩm quyền, trong đó đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 41 tổ chức Đảng và 61 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 27 tổ chức Đảng và 39 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm (đã kiểm điểm, thi hành kỷ luật 13 tổ chức Đảng, 17 đảng viên).

Toàn cảnh hội nghị. Toàn cảnh hội nghị.

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy yêu cầu Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy tập trung, tăng cường thực hiện kiểm tra đối với tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Cùng với đó, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra có đủ chuẩn, phẩm chất theo quy định và trình độ chuyên môn sâu ở những lĩnh vực cần thiết cho công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát rất có ý nghĩa trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng chí yêu cầu Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát trong Đảng gắn với thực hiện nghiêm Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải tăng cường giám sát thường xuyên, gắn với giám sát chuyên đề; kiểm tra những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, với những trường hợp cần xử lý phải xử lý kịp thời; kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo những trường hợp có dấu hiệu vi phạm; cần xử lý khi mới manh nha, khi chưa xảy ra hậu quả hoặc hậu quả chưa lớn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy khối quận, huyện phải tập trung nhận diện những vấn đề trên địa bàn địa phương để kiểm tra giám sát. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, văn bản liên quan để vận hành tốt công tác, kiểm tra giám sát; nắm bắt vấn đề, nhất là vấn đề mới, phức tạp.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo