Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã diễn ra cơ bản an toàn, khách quan

Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 chiều 10/8

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/8, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Bộ GD-ĐT đánh giá, trong bối cảnh dịch phức tạp, kỳ thi năm nay các địa phương tổ chức kỳ thi theo kế hoạch (từ ngày 8 đến ngày 10/8). Thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước sẽ dự thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do thực hiện cách ly xã hội. Bộ GD-ĐT đã huy động gần 7.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện; trường đại học, cao đẳng tham gia thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi.

Chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 900.079; tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi 866.946 đạt tỷ lệ 96,3%; tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 26.308, chiếm tỷ lệ 2.92% của các hội đồng thi.     Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi. Các Hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh; đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi (tỉnh Bình Thuận đưa thí sinh từ đảo Phú Quý vào đất liền dự thi, tỉnh Quảng Ninh đã đưa các thí sinh từ đảo Quan Lạn vào đất liền dự thi).

Bộ GD-ĐT nhận định, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch đồng thời, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên phạm vi cả nước. Mọi hành vi vi phạm quy chế thi được phát hiện đều bị xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Tùy vào tình hình của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vào thời điểm thích hợp.

Một số thí sinh phải thi lại vào ngày 11/8

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cho biết, thí sinh được hỗ trợ tối đa để hoàn thành tốt kỳ thi. Năm nay, có 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ, giảm so với năm 2019 (2019 có 71 thí sinh bị đình chỉ thi). Số cán bộ vi phạm quy chế thi là 18 cán bộ. 18 giám thị bị xem xét kỷ luật khiến một số thí sinh phải thi lại vào ngày 11/8 (các thí sinh thi lại môn Văn tại Bắc Ninh, môn địa lý ở tỉnh Bình Phước và Điện Biên).

Cụ thể, 1 phòng thi môn Văn ở Bắc Ninh phải thi lại vào ngày 11/8 do cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi, giám thị bắt thí sinh chép bài lại, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, thí sinh và gia đình yêu cầu được thi lại. Tại 7 phòng thi môn địa lý ở Điện Biên, giám thị phát đề chậm 5 phút, lại không bù giờ cho thí sinh, do đó thí sinh yêu cầu thi lại.

Tại Bình Phước, 1 thí sinh dù chỉ đạt học sinh giỏi môn địa cấp trường nhưng giám thị cho thí sinh miễn thi, do đó phải cho em thi lại. “Áp dụng theo quy chế, các hội đồng thi đã xử lý các giám thị, các thí sinh ở đây sẽ được thi lại bằng đề thi dự phòng vào sáng 11/8”, Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết.

Bên cạnh đó, có sự cố ở Quảng Ninh bị thiếu đề thi khiến một số thí sinh phải đợi gần 1 tiếng mới được làm bài. Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, việc in thiếu đề thi là trách nhiệm của Hội đồng thi tỉnh Quảng Ninh. Khi xảy ra sự cố, Quảng Ninh đã bổ sung thời gian làm bài thiếu cho thí sinh, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, tuy là giải pháp tình thế nhưng phù hợp, vì thế các thí sinh không phải thi lại.

Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, tiến độ chấm thi sẽ tiến hành theo kế hoạch, công tác phòng dịch được các địa phương áp dụng cho cả khâu chấm thi; thời gian chấm hti đề ra đã bảo đảm tiến độ cho cả các thành phố lớn. Ngày 11/8, sẽ tiến hành ngay các bước của khâu chấm thi.

Thi đợt 2 dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1 sẽ được bộ tổ chức khi dịch đã được khống chế, các địa phương đề xuất thời điểm thi. Dù thi lúc nào thì đều bảo đảm an toàn, đúng quy chế, đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết; sẽ thi tại các địa phương, nhưng với một số địa phương chỉ có 1-2 thí sinh thì căn cứ vị trí địa lý, có thể địa phương sẽ có đề xuất phương án phù hợp. Với các thí sinh tự do là quân nhân đang phải cấm trại do dịch sẽ thi như các đối tượng thi đợt sau, bảo đảm quyền lợi.

Về việc công bố điểm thi, Bộ GD-ĐT cho biết các hình thức công bố điểm thi là miễn phí, không có thông tin cá nhân liên quan đến thí sinh như mọi năm. Năm nay vẫn tiến hành phân tích phổ điểm, kết quả học tập của học sinh như kế hoạch bình thường.

Về công tác xét tuyển sinh cho thí sinh thi đợt 2, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết bộ đã yêu  cầu các trường phải dành chỉ tiêu để xét tuyển thi sinh thi đợt sau, hiện tại các trường đang tiến hành điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp để báo cáo Bộ GD-ĐT. Bộ sẽ cùng với xã hội giám sát việc này để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. “Công tác tổ chức xét tuyển thực hiện theo quy định hiện hành, công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp); không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội; điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi đợt sau phải đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh tham dự thi đợt 1”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là một kỳ thi đặc biệt vì bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học dài ngày, chương trình bị tinh giản. Kỳ thi diễn ra cho phần lớn thí sinh, còn lại các em sẽ thi đợt sau. Tuy diễn ra trong điều kiện phức tạp nhưng kỳ thi đã diễn ra cơ bản an toàn, khách quan. Các địa phương đều đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ tối đa cho thí sinh. Đến thời điểm này có thể nói kỳ thì đã diễn ra an toàn, trừ một số thí sinh phải thi lại bằng đề thi dự phòng vào ngày 11/8.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo