Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại với 322 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao Bằng khen cho Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TPHCM với Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2020. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu.

Tại buổi gặp gỡ, một số chủ tịch phường nêu các giải pháp về triển khai thực hiện hiệu quả Chủ đề năm 2020 của TP “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại địa phương; mô hình, giải pháp tại địa phương thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”…

Chủ tịch UBND Phường 9, Quận 6 Phan Thị Bích Hường cho biết ngoài việc triển khai thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phường còn đẩy mạnh hoạt động văn hóa, trong đó chú trọng phát triển phong trào ca vọng cổ, cải lương Nam bộ. Theo đồng chí Phan Thị Bích Hường, ca vọng cổ cải lương ngoài việc thiết thực góp phần bảo tồn những giá trị nghệ thuật của cải lương - di sản văn hóa Nam bộ còn là hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến bà con nhân dân.

Chủ tịch UBND Phường 10, Quận 3 Nguyễn Thị Thanh Loan cho biết: Phường đã có nhiều mô hình, cách làm được áp dụng bước đầu phát huy hiệu quả, tạo được chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, xóa các điểm tồn đọng rác thải trước đây trên địa bàn.

“Với sự tham gia quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ TP, quận, huyện đến phường, xã, thị trấn; sự kiên trì, quyết tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả; với nhiều mô hình, sáng kiến hay, sáng tạo của các cấp, các ngành, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến, giúp mỗi phố phường ngày càng xanh, sạch đẹp hơn, góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.”- Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan khẳng định.

Liên quan đến việc sử dụng camera trong đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Chủ tịch Phường 19, quận Bình Thạnh Bùi Thị Hồng Quế cho biết, khi vận động người dân đóng góp kinh phí cùng nhà nước lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhưng sau khi lắp đặt, trong quá trình vận hành, camera bị hư hỏng, việc vận động kinh phí sửa chữa rất khó khăn, chỉ khoảng 50% người dân đồng ý đóng tiền sửa chữa. Đồng chí Bùi Thị Hồng Quế đề xuất UBND TP trình HĐND TP cho thu quỹ an ninh quốc phòng, để trích một phần kinh phí thực hiện cho việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống camera do nhân dân đóng góp được hoạt động liên tục.

Chủ tịch UBND Phường 14, quận Tân Bình Nguyễn Đức Hiếu cho rằng, hiện quận Tân Bình và nhiều quận huyện khác đã triển khai các ứng dụng trực tuyến. Tuy nhiên hình ảnh người dân cung cấp thông qua ứng dụng chỉ giúp phường xuống kiểm tra, nhưng nếu không bắt quả tang thì cũng không xử lý được. Do đó, đồng chí đề xuất UBND TP xem xét, kiến nghị các ngành chức năng sớm có hướng dẫn quy trình sử dụng hình ảnh từ camera để phạt nguội các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường nhằm phát huy cao nhất hiệu quả từ hệ thống camera.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, hiện nay chỉ có ngành công an và một số đơn vị chức năng được nhà nước quy định có thẩm quyền sử dụng hình ảnh từ camera để xử lý, xử phạt. Các camera dùng trích xuất hình ảnh trong trường hợp này cũng phải đáp ứng các quy chuẩn cụ thể. “Các cơ quan, tổ chức, lực lượng khác, trước mắt thông qua hình ảnh từ camera để có giải pháp cảnh giác, ngăn ngừa, răn đe là chủ yếu, còn muốn xử phạt phải có quy định cụ thể về pháp lý.”- Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết thêm, sắp tới nếu Nghị định xử phạt bằng hình ảnh đối với các vi phạm về giao thông được ban hành sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy chế, quy trình phạt nguội với các vi phạm thuộc khác lĩnh vực khác.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TPHCM Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TPHCM

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định vai trò của Chủ tịch phường, xã, thị trấn là rất lớn trong việc đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Do vậy, người đứng đầu chính quyền phải luôn chủ động, lắng nghe, nắm bắt tình hình Nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, luôn trau dồi trình độ chuyên môn, kiến thức và ngoại ngữ.

Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị", Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị: Năm 2020 phải là năm có những đột phá rõ nét trong lĩnh vực văn hóa từ TP đến cơ sở. Cần nâng cao đời sống tinh thần của người dân; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa không chỉ dừng lại ở nhu cầu phục vụ, hưởng thụ văn hóa; phải cải thiện văn hóa cơ quan, văn hóa ứng xử nơi công sở, văn hóa tiếp công dân của cán bộ, công chức…

Dịp này, UBND TP trao Bằng khen cho 24 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn xuất sắc và xuất sắc tiêu biểu năm 2019.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo