Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lực lượng CAND tiếp tục là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, chủ công giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an dân

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất của Chủ tịch nước cho 10 tập thể thuộc Bộ Công an

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/12, tại TPHCM, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân (CAND) - Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

Đến dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; Trung tướng Lương Tam Quang và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an.

Từ phong trào thi đua, đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua, Phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội" đã tạo được khí thế thi đua đột kích, là niềm cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chủ động trong mọi tình huống, mưu trí, sáng tạo làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, xuyên tạc của các thế lực thù địch trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiên quyết đấu tranh hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh an toàn các trên các địa bàn là tâm dịch và dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp để bước vào giai đoạn thích ứng an toàn linh hoạt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đặc biệt, với tinh thần thần tốc, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, làm việc không quản ngày đêm, toàn lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra về công tác bảo vệ an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tiêm phủ vaccine, bảo vệ cơ sở cách ly tập trung, thu dung điều trị Bệnh Covid tại các cơ sở y tế trên toàn quốc và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong dịch bệnh.

“Từ phong trào thi đua, đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến, việc tử tế, cách làm sáng tạo và những tấm gương dũng cảm hi sinh, sẵn sàng lao vào tâm dịch cùng tham gia tổ chức truy vết, sẵn sàng cùng đồng đội ở tại cơ quan chống dịch nhiều tháng không về nhà, sẵn sàng xung phong tham gia chi viện cho các địa bàn tâm dịch, những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chia ngọt, sẻ bùi với nhân dân đã thắp sáng lên niềm tin về tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch Covid-19”- Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh và cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, toàn lực lượng đã có hơn 10.000 cán bộ chiến sĩ nghi mắc và mắc Covid-19. Có 17 cán bộ chiến sỹ đã hi sinh trong phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao đổi với các đại biểu

Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Phong trào thi đua đặc biệt đã khích lệ, động viên, cổ vũ cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng Công an nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực tự cường, vượt mọi khó khăn, nhiệt tình xung phong lên tuyến đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch. Hình ảnh đó trở thành tượng đài của lòng quả cảm tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh Tổ quốc.

Làm nòng cốt cùng với các “pháo đài” giữ gìn an ninh trật tự

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận, biểu dương và tri ân toàn thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân. Các lực lượng trong công an nhân dân đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy - UBND TPHCM và chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản trong phòng chống dịch, bảo đảm an toàn các sự kiện lớn diễn ra tại TPHCM.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên trao Huân chương chiến công cho các đơn vị Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên trao Huân chương chiến công cho các đơn vị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, năm 2021 là năm đặc biệt với TP. Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề về người và tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội tại TPHCM. Đồng thời, bày tỏ, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; sự hỗ trợ chi viện của các cơ quan Trung ương, các tỉnh thành trong cả nước; sự đoàn kết chung sức chung lòng của đồng bào, cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân tổ chức; sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đến cuối tháng 9/2021, cơ bản đã kiểm soát dịch bệnh và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP đã trải qua những tháng ngày cam go, khốc liệt ấy. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn luôn trân trọng nhớ ơn và tri ân tất cả những tình cảm, trách nhiệm, những nghĩa cử cao đẹp của mọi người đã hướng về TPHCM. Đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu, trong đó lực lượng y tế, quân đội, công an là 3 trụ cột chính đã sẵn sàng xung phong làm lá chắn đương đầu với đại dịch và ứng phó với những phát sinh hết sức phức tạp, khó lường. Đồng thời, lực lượng công an còn là thanh kiếm để bảo vệ an toàn an ninh chính trị, trật tự xã hội, từng bước đưa TPHCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, lực lượng công an đã chuyển trọng tâm xuống các quận huyện, địa bàn dân cư trở thành nòng cốt cùng với các “pháo đài” giữ gìn an ninh trật tự với phương châm bám sát cơ sở, bám sát dân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cùng triển khai công tác an sinh xã hội, tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống dịch Covid-19. “Mỗi cán bộ chiến sĩ công an nhân dân đã chu toàn bổn phận của mình theo chức năng nhiệm vụ được giao, trở thành chiến sĩ phòng chống dịch, không một ai do dự khi xung kích lao vào tâm dịch không quản ngại khó khăn nguy hiểm.”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Huân chương cho các tập thể, cá nhân Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Huân chương cho các tập thể, cá nhân

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ cám ơn Bộ Công an đã chi viện sức người, sức của giúp TP vượt qua giai đoạn cam go, khốc liệt nhất trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ, học viên thuộc lực lượng công an đã được chi viện vào TP, xung kích vào những điểm nóng nhất của TP để hỗ trợ lực lượng tại chỗ. Sự có mặt của lực lượng này hết sức quan trọng. Lực lượng chi viện đã phối hợp với lực lượng tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ được phân công, từng cán bộ chiến sĩ đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm rất cao với tinh thần vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ. “Những hình ảnh sống động đó là sự dũng cảm, xông pha, tinh thần xả thân chấp nhận mọi hi sinh gian khổ vô điều kiện luôn lay động trái tim người dân cả nước”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại TP cơ bản đã kiểm soát dịch bệnh và từng bước khôi phục, phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, nhiệm vụ của lực lượng CAND sẽ càng nặng nề hơn khi tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, cùng với hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Đồng thời, lực lượng công an còn đảm bảo ở mức cao nhất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm. 

Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến phòng chống dịch

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá những đóng góp hết sức quan trọng của lực lượng CAND trong phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng Công an đã phát huy tốt chức năng tham mưu với Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng trong ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp phòng chống dịch, duy trì phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, kể cả những nội dung có khác với những quy định hiện hành của pháp luật để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Kỳ họp thứ nhất – Quốc hội khóa XV. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch 2 năm nay, Bộ Công an liên tục có các báo cáo tới cấp có thẩm quyền về đánh giá thực trạng tình hình, nhất là các kinh nghiệm phòng chống dịch trên thế giới, từ đó tham mưu cho Đảng và Nhà nước đề ra những quyết sách quan trọng và đúng đắn.

Lực lượng Công an đã ứng dụng hiệu quả nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng chống dịch; có đóng góp quan trọng trong thành công của chiến dịch vaccine của Việt Nam trong thời gian qua; tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác an sinh, tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các chính sách về phòng chống dịch.   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong thời gian tới, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quyết định thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đây là bước ngoặt trong công tác phòng chống dịch, từ đó đặt ra nhiều yêu cầu mới với toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó lực lượng CAND tiếp tục là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, chủ công giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi và phát triển xã hội của đất nước.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu lực lượng Công an tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện các mặt công tác công an trong điều kiện thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả với dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến của dịch để tham mưu, đề xuất các chính sách, biện pháp trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự kiến đầu năm 2022, Việt Nam sẽ mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở công nhận với nhau về hộ chiếu vaccine. Nhiều đường bay đã được tính toán để thí điểm trong giai đoạn này. Trước tình hình đó, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị lực lượng Công an phải nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch khi mở cửa các đường bay quốc tế. Bên cạnh đó, chủ động các biện pháp phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm, phân bổ vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine. Ngoài ra, Công an các cấp tập trung đấu tranh các loại tội phạm liên quan đến phòng chống dịch, trong đó có tội phạm lừa đảo, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng là vaccine, kit test, thuốc điều trị,…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu, trong thời gian tới, toàn lực lượng phát huy những kết quả đạt được của phong trào thi đua đặc biệt, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đề ra các phong trào thi đua sáng tạo, có sức lan tỏa hơn nữa, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch; thực hiện chế độ chính sách với các gia đình có đồng chí hy sinh khi làm nhiệm vụ, kịp thời động viên, chăm sóc các cán bộ chiến sỹ bị nhiễm bệnh khi thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức thật tốt công tác phòng, chống dịch ngay trong lực lượng, tuyệt đối không để cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong quá trình thực thi công vụ.

Dịp này, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 10 tập thể thuộc Bộ Công an gồm: Công an các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, TP Đà Nẵng; Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Văn phòng Bộ Công an; Trường ĐH Cảnh sát nhân dân; Công an quận 12 và Công an TP Thủ Đức, TPHCM và trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Ba cho nhiều tập thể, cá nhân là công an các tỉnh thành, đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã trao Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân. Đồng thời trao quà động viên gia đình thân nhân cán bộ chiến sĩ hi sinh trong phòng chống dịch Covid-19.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo