Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Luôn trao cơ hội cho mọi người dân tham gia đóng góp quá trình xây dựng làm chủ kinh tế

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chụp hình cùng các đại biểu và thanh niên huyện Hóc Môn. (Ảnh Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi và Hóc Môn). Hội nghị được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn và 12 xã, thị trấn của huyện Hóc Môn.

Đơn vị bầu cử số 10, TPHCM có 5 ứng cử viên tham gia ứng cử, gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự TP, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, Thiếu tướng Phan Văn Xựng; Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam Trần Đức Cường; Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý, điều hành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Nguyễn Thanh Hiệp.

Quan tâm đến các chính sách phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã đề xuất các nội dung nhằm xây dựng phát triển huyện Hóc Môn cũng như đất nước. Cử tri Nguyễn Thị Nga, xã Đông Thạnh đề nghị, các đại biểu Quốc hội cần đóng góp ý kiến để đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. Cùng với đó có cơ chế chính sách đặc thù với cán bộ xã, cấp cơ sở tại TPHCM vì có nhiều xã tại TP có dân số khá đông, công việc quản lý rất vất vả nhưng thu nhập cho cán bộ ở cơ sở còn thấp.

Một số cử tri đề xuất Quốc hội cần có thêm các chính sách để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cử tri Nguyễn Thị Sáu, xã Thới Tam Thôn cho biết, rất tâm đắc chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Đồng thời đề xuất, Quốc hội phải có thêm quyết sách để không còn tình trạng nông dân được mùa mất giá, được giá lại mất mùa và triển khai thực hiện bảo hiểm nông nghiệp.

Cử tri đề nghị Quốc hội có chính sách để sớm đưa huyện Hóc Môn phát triển thành quận; đồng thời quan tâm việc duy tu, sửa chữa đê bao sông Sài Gòn để thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Cử tri Trần Thị Phúc, xã Xuân Thới Thượng đánh giá cao về những tâm huyết sự quan tâm của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc dành cho khu vực nông thôn trong thời kỳ đồng chí là Thủ tướng Chính phủ, trong đó có các chính sách về nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cử tri Trần Thị Phúc bày tỏ mong muốn, các đại biểu Quốc hội có ý kiến đến các cơ quan liên quan sớm xem xét điều chỉnh các quy hoạch không phù hợp đối với các khu đất hỗn hợp; triển khai xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn để thuận tiện cho người dân thông hành, vận chuyển hàng hóa.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Đan Như) Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Đan Như)

Phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đối với các đại biểu Quốc hội không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế - xã hội, quan trọng nhất là quan tâm đến đời sống người dân, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, là người lãnh đạo Nhà nước, đồng chí nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí xây dựng đất nước thành một Việt Nam hùng cường; quân với dân một ý chí để đưa đất nước tiến bước; mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết cùng Đảng, Nhà nước để đưa đất nước tiến bước.

Đối với Hóc Môn, đồng chí nhấn mạnh, Hóc Môn, quê hương có truyền thống cách mạng Anh hùng - Mười tám thôn vườn trầu nổi tiếng đã được lịch sử ghi nhận. Dù đã có bước phát triển tốt nhất thời gian qua, nhất là phát triển dịch vụ, hạ tầng nhưng do tàn phá nặng nề của chiến tranh, nằm ở vùng ven đô nên Hóc Môn chưa theo kịp được khu vực nội thành TPHCM. Cán bộ, chính quyền và người dân huyện Hóc Môn cùng huyện Củ Chi phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu trước đây người dân Việt Nam có khát vọng mang lại độc lập tự do cho Tổ quốc thì giờ đây khát vọng mang lại phát triển đóng góp thành tựu cho TP, qua đó đóng góp cho Việt Nam phồn vinh hạnh phúc.

Đồng chí cho biết, với vai trò trách nhiệm của mình, Chủ tịch nước không chỉ đơn thuần truyền tải ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội, đến các cơ quan liên quan một cách kịp thời mà còn trực tiếp tham gia thúc đẩy các chiến lược phát triển kinh tế của cả nước, các vùng, các địa phương; trực tiếp giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân. Cùng với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, Chủ tịch nước cũng tích cực nâng cao năng lực thúc đẩy các phát triển các vùng còn khó khăn như Hóc Môn, Củ Chi. Hóc Môn, Củ Chi phát triển là một đô thị sinh thái, cực tăng trưởng mới của TPHCM. 

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc. (Ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc. (Ảnh: Đan Như)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ đồng hành mang tầm nhìn chiến lược gắn với địa phương như luôn trao cơ hội cho mọi người dân tham gia đóng góp quá trình xây dựng làm chủ kinh tế, đặt người dân vào vị trí trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Đồng thời quan tâm đến vấn đề đời sống dân sinh, phúc lợi xã hội, văn hóa, đạo đức xã hội, đảm bào an ninh, an toàn cho người dân, tạo môi trường sống tốt hơn nữa, đặc biệt là an toàn cho người dân.

Đề cập đến nội dung nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng chí cho biết, sẽ thực quan tâm để có thêm các chính sách tốt hơn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đổi mới chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới, thực hiện sáng kiến chuyển một số mô hình nông thôn mới lên đô thị mới. “Nông thôn mới nâng cao đó là tiền đề quan trọng để xây dựng phát triển đô thị. Điều kiện thuận lợi của Hóc Môn là xây dựng đô thị sinh thái” – Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Trao đổi ý kiến cử tri về công tác tham nhũng đã đạt kết quả tốt nhưng không được chủ quan, đặc biệt quan tâm công tác phòng tham nhũng không để bị động, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thể chế chính sách tốt, công khai minh bạch và giám sát của nhân dân và Quốc hội là rất quan trọng để thực hiện phòng chống tham nhũng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo