Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mục tiêu trước hết, trên hết, quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Trao 30 máy thở của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM.

* Tặng TPHCM 103 tỷ đồng và 30 máy thở

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Trung ương thăm và làm việc tại TPHCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Không kiên quyết không giải quyết được vấn đề

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các lực lượng tuyến đầu đã cống hiến hết sức mình để bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng cho nhân dân. Đặc biệt, hệ thống chính trị ở cơ sở đã nỗ lực ngày đêm làm việc, vận động người dân tuân thủ phòng chống dịch, chăm lo cho người dân và được nhân dân ủng hộ, đồng thuận. Lãnh đạo TPHCM cũng đã có những quyết định kịp thời, đa dạng, phong phú để phòng chống dịch bệnh, nỗ lực đưa TP sớm trở lại trạng thái bình thường. Bên cạnh đó là có những hoạt động cứu trợ kịp thời, hỗ trợ cần thiết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TPHCM đã xây dựng mới 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, tổng số giường bệnh có thể lên tới gần 50.000 giường bệnh. Cùng với đó, các bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn TPHCM, các bệnh viện tư nhân cũng được huy động vào điều trị. Đó là sự nỗ lực và đồng hành rất lớn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương các địa phương, các ngành đã quan tâm hỗ trợ TPHCM trong thời gian qua. Trong đó, ngành y tế đã huy động trên 10.000 cán bộ y tế, sinh viên ngành y dược phối hợp với TPHCM. Các lực lượng chức năng khác phối hợp, hỗ trợ TPHCM. Hình ảnh các địa phương trong cả nước góp từng mớ rau, quả trứng, đồng tiền, hạt gạo với tình cảm thân thương chia sẻ với TPHCM. Những tấm lòng, nghĩa cử ấy rất đáng trân trọng, thể hiện văn hóa, truyền thống của người Việt Nam.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức của nhân dân TPHCM - TP lớn nhất cả nước với trên 10 triệu người, TP năng động sáng tạo đã phải trải qua 61 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về việc TPHCM đã nêu rõ giải pháp và những vấn đề cần tập trung trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị TPHCM nghiên cứu, vận dụng các ý kiến góp ý của lãnh đạo các ngành liên quan tại buổi làm việc để phát huy tốt kết quả phòng chống dịch, khắc phục các bất cập thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mục tiêu trước hết, trên hết, quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, giảm tối đa số ca tử vong do Covid-19. Cần tập trung mọi nguồn lực để giảm thiểu việc này.

Theo Chủ tịch nước, các quyết sách, chỉ đạo đã đủ, vấn đề cốt lõi là tổ chức thực hiện. Thực hiện không nghiêm, không kiên quyết không giải quyết được vấn đề. TPHCM tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa là cần thiết.

Để đảm bảo việc giãn cách được nghiêm túc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, cần tiếp tục chăm lo hỗ trợ người nghèo không được để trường hợp thiếu đói. Nhà nước, MTTQ, đoàn thể, các tổ chức, đều chung tay, không được để người dân đói, người dân ốm mà không được chăm sóc. Bên cạnh đó là đảm bảo điện, nước, an ninh trật tự; chủ động hơn trong việc đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm về TPHCM phục vụ người dân.

Chủ tịch nước đề nghị, TPHCM cần tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, cung cấp lương thực thực phẩm tới tận tay người dân, tổ chức bán hàng lưu động không để ai phải thiếu đói là một yêu cầu quan trọng hiện nay. Phải kỷ luật nghiêm những người vô trách nhiệm. Ngoài tổ Covid-19 tại chỗ cần có thêm bác sĩ tư vấn tại chỗ, mỗi khu phố nên có một số bác sĩ tư vấn cho người dân, tổ chức đường dây nóng hiệu quả tham gia giải đáp người dân…

Liên quan đến việc tăng cường điều trị Covid-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, không chỉ với Covid-19 mà việc điều trị các bệnh khác cũng cần được chú trọng. Tổ chức hệ thống giám sát dịch, đặc biệt là tổ Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ kịp thời theo cấp độ bệnh, không được để tình trạng người bệnh nặng, báo tin mà không được chính quyền và y tế cơ sở quan tâm, người ốm không được chăm sóc, để giảm tối đa số người tử vong. Đây là một yêu cầu lớn của ngành y tế, của TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, một trong những vấn đề lớn hiện nay là tập trung tài lực, nhân lực, vật lực cho công tác điều trị. Trong đó, tầng 5 trong tháp 5 tầng điều trị ca nặng cần chủ động không để thiếu máy thở, thiếu oxy trong bệnh viện. Bên cạnh đó là đa dạng hóa các giải pháp quản lý F0 không triệu chứng, có triệu chứng nhẹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Đề cập đến vấn đề tiêm vaccine phòng Covid-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần triển khai nhanh, nếu chậm là có lỗi với nhân dân. Đảng, Nhà nước, ngành y tế tập trung vaccine cho TPHCM. TPHCM phải tận dụng thời gian cách ly xã hội để tiêm vaccine an toàn cho người dân. Tới đây vaccine tiếp tục về, cần tổ chức thực hiện tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một tinh thần trong hệ thống chính trị, đó là không có chuyện phần dễ về mình, phần khó về người. TPHCM cần khen thưởng kỷ luật nghiêm minh, kịp thời hơn. Đồng thời làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, vận động người dân đồng lòng chống dịch. Bên cạnh đó, cần có phương án phục hồi sản xuất, tái thiết mạnh mẽ đồng bộ sau dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, TPHCM với truyền thống năng động sáng tạo sẽ cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhân chuyến thăm, đoàn công tác đã tặng TPHCM 103 tỷ đồng và 30 máy thở.

Cố gắng tối đa không để dịch bệnh lây lan

Phát biểu tiếp thu ý kiến, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, Chủ tịch nước đã luôn theo sát, thường xuyên chỉ đạo động viên chia sẻ để lãnh đạo TP tổ chức xem xét quá trình phòng chống dịch có hiệu quả. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến thăm, động viên, chia sẻ đối với Đảng bộ, Chính quyền và người dân TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tiếp thu ý kiến đóng góp của đại diện các bộ, ngành trung ương và cụ thể hóa trong hoạt động của TP. Trong đó, tinh thần như đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh là khi ứng phó với dịch bệnh phải bình tĩnh, cân nhắc mọi tác động trong từng phương án, từng quyết định và luôn đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết cũng như tính đến sức khỏe, sức sống của nền kinh tế TPHCM và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM cố gắng nỗ lực và với những biện pháp TPHCM đã, đang chuẩn bị, TP có niềm tin là sẽ vượt qua, thành công trong phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, TPHCM triệt để thực hiện Chỉ thị 16, cũng có thể là 16+. Cố gắng tối đa không để dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, là phải cứu người, hạn chế tối đa tử vong bằng các điều kiện, phương tiện, lực lượng. Đồng chí cho biết Bộ Y tế, các bệnh viện lớn của Trung ương đã có mặt, sẵn sàng chia lửa, tạo mọi điều kiện cho TPHCM. Trong công tác phòng chống dịch, thực hiện tối đa phương châm 5 tại chỗ. TP cũng sẽ huy động các nguồn lực, nhất là những người có chuyên môn ngành y, nhà khoa học, trí thức, nhà tư vấn, nhà nghiên cứu để góp phần hỗ trợ việc phòng chống dịch cho TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tiếp thu ý kiến. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tiếp thu ý kiến.

Về việc đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine, Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, Bộ Y tế cho biết sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi đưa vaccine về để trong tháng 8 TP quyết tâm khoảng 70% những người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine. TP đã triển khai ngay nội dung này, trong đó đổi mới cách tổ chức thực hiện, huy động các nguồn lực. Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế cũng tăng cường, đặc biệt huy động toàn hệ thống y tế không phân biệt công tư vào việc tiêm vaccine cũng tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung ương suốt thời gian qua, cảm ơn các tổ chức tôn giáo, nhà khoa khọc, nhà nghiên cứu khắp nơi, doanh nghiệp luôn sẵn sàng đồng hành, đáp ứng lời kêu gọi của lãnh đạo TP để chia sẻ hỗ trợ, giúp đỡ cho TP; cảm ơn những nhà thiện nguyện đã tự giác giúp đỡ cho bà con.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày TPHCM phát hiện hơn 3.300 ca mắc, trong đó phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. TPHCM đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân, hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có hơn 875 bệnh nhân đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

Về tiêm vaccine đợt 5, kể từ ngày 22/7 đến nay TPHCM đã tiêm được hơn 390.000 liều. TPHCM cũng đẩy mạnh sản xuất an toàn theo mô hình 3 tại chỗ, với 2.038 doanh nghiệp thực hiện với 100.000 lao động. TPHCM đã công bố 2.833 điểm bán hàng hóa, tổ chức 1.000 điểm bán hàng lưu động, 1.000 điểm bán hàng theo chuỗi cung ứng linh hoạt, 24 mô hình siêu thị 0 đồng,…

TPHCM đã hỗ trợ được 496.000 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền 572 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ lao động tự do đạt 100%. Cùng với đó, các địa phương cũng hỗ trợ 334 tỷ đồng từ nguồn vận động.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, từ khi áp dụng Chỉ thị 15, siết chặt theo Chỉ thị 16, tốc độ tăng ca nhiễm bình quân/ngày đã chậm lại, hiện nay chỉ tăng bình quân 1,5 lần/ngày so với lúc áp dụng Chỉ thị 15 (hơn 6 lần bình quân/ngày). Dù tốc độ chậm lại, tuy nhiên, số tuyệt đối ca mắc hàng ngày vẫn lớn do dịch đã lây lan sâu vào cộng đồng. Do đó, để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng, nên có thể sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa, sau ngày 1/8.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo