Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nam thanh niên bị tăm đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và màng ngoài tim

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân L

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 ngày 13/8 cho biết, bệnh viện vừa kịp thời phẫu thuật cứu sống nam thanh niên L.H.L., 19 tuổi, ngụ TPHCM bị tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và màng ngoài tim do vô tình nuốt tăm mà không biết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Mai Đức Hùng, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, cách ngày nhập viện 2 tháng, ngủ dậy sau khi ăn trưa, bệnh nhân L. thấy đau nhói ngực. Đi khám ở bệnh viện địa phương, bệnh nhân được chẩn đoán đau thần kinh liên sườn và cho về uống thuốc. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc 5 ngày nhưng bệnh nhân không thấy đỡ đau. Trước nhập viện 4 ngày bệnh nhân đau ngực tăng nhiều và khó thở, đặc biệt là khi thay đổi tư thế nên bệnh nhân đến khám và nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115.

Bệnh nhân đã được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và phát hiện dị vật dài (khoảng 80 mm) và mảnh đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều, có dị vật ngực bụng chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân, phát hiện dị vật là một tăm tre (loại có hai đầu nhọn) dài 80 mm, đường kính 1 mm, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật khâu lổ thủng cơ hoành, khâu lổ thủng dạ dày, tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng tăm là thói quen của nhiều người, trong đó một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện. Thói quen này có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải. Nuốt tăm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Thường là tăm đâm xuyên thủng ống tiêu hóa. Khi lỡ nuốt phải tăm, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo