Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hơn nữa ý thức về bảo vệ môi trường của người dân

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/9, tại hội trường phường Linh Tây đã diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa thường trực Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức với nhân dân về “Hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân không xả rác thải ra đường và kênh rạch; thực hiện phân loại rác tại nguồn” trên địa bàn quận. Các đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND quận; Hà Tuấn Anh, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy; Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận đồng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của UBND quận thì từ năm 2008 đến năm 2018 số lượng rác thải trên địa bàn quận tăng gấp 3 lần, từ hơn 78.000 tấn lên hơn 236.000 tấn/năm. Trong khi đó, địa bàn quận hiện chỉ có 3 trạm trung chuyển rác nhưng những điểm này gần như quá tải, không đủ khả năng tiếp nhận số lượng rác thải ngày càng tăng của người dân. Song song đó, việc chưa có sự đồng bộ hóa trong dây chuyền “phân loại rác tại nguồn - thu gom rác - xử lý rác” và sự hưởng ứng tích cực của phía người dân đã làm cuộc vận động chưa đạt hiệu quả cao.

Tại hội nghị, nhiều thực trạng và giải pháp được người dân đề xuất như: cán bộ đảng viên, chủ các nhà trọ phải là lực lượng xung kích trong việc phân loại rác và thực hiện cuộc vận động để làm gương cho người dân; mỗi tổ dân phố cần tổ chức phân công lịch làm vệ sinh tại nơi mình sinh sống, vận động người dân bảo quản hệ thống cống ngầm, chống xả rác vào cống; nhân rộng các nhà trọ văn hóa, khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường; tập trung xử lý ngay từ đầu những bãi rác tự phát thông qua lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố vì chính lực lượng này thường xuyên tuần tra địa bàn; cần có lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm vệ sinh môi trường, ngay cả lực lượng thu gom rác dân lập nếu không đảm bảo yêu cầu.

Đặc biệt, đa số giải pháp được người dân nêu ra đều tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động phải hiệu quả, và có sự lan tỏa trong nhân dân; phải vận động được nhiều người dân tham gia, thay đổi ý thức, nêu cao trách nhiệm về bảo vệ môi trường của người dân mới chính là giải pháp căn cơ đảm bảo thành công việc bảo vệ môi trường sống.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thọ Truyền nhấn mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân không xả rác thải ra đường và kênh rạch. Thực hiện phân loại rác tại nguồn là vấn đề lâu dài, cần thực hiện thường xuyên, rất cần sự chung tay của hệ thống chính trị và mỗi người dân. Đồng chí đề nghị cấp ủy và chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền sâu đến người dân, phải để người dân thấy được hiệu quả cuộc vận động đối với việc xây dựng quận văn minh, đô thị hiện đại. Tăng cường thêm những thùng rác trên các tuyến đường, đảm bảo người thu gom rác thực hiện công việc nhanh chóng. Xử lý nghiêm và có biện pháp chế tài mạnh những hành vi vi phạm về môi trường. Mỗi cán độ, đảng viên, đoàn viên các đoàn thể phải gương mẫu, phát huy được hiệu quả cuộc vận động, nhân rộng các mô hình hay về giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị góp phần xây dựng quận Thủ Đức “văn minh - hiện đại - nghĩa tình”.

Anh Kiệt

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo