Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao ý thức người dân giữ gìn vệ sinh môi trường

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/10, Đoàn khảo sát của Thành ủy TPHCM do đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về triển khai thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” tại phường 1 và phường 14, Quận 10.

Qua 1 năm triển khai thực hiện, Quận 10 đã tập trung nhiều giải pháp từ việc lãnh đạo, chỉ đạo, đến triển khai tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của toàn bộ hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, huy động được nhiều nguồn lực, nhiều người dân tham gia.

Qua triển khai thực hiện, tình hình vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, những khu vực, điểm ô nhiễm được xử lý khá tốt, không còn hiện tượng ứ đọng rác thải; trên đường phố, các con hẻm đã trở lại khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, UBND 15 phường phát huy hiệu lực, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo, thực hiện các giải pháp, cách làm mới từ công tác chỉ đạo đến triển khai, tuyên truyền và vận động. Đồng thời, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ngày càng có chuyển biến rõ nét; các hộ gia đình đã chủ động quét dọn, gom rác trước nhà, dọn rác ở các miệng cống thoát nước, vỉa hè, lề đường. Việc phối hợp thu gom rác giữa các hộ gia đình với các tổ vệ sinh dân lập được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm được quy định thời gian thu gom rác, hiện tượng rác bịch, rác đống để trước nhà được cải thiện đáng kể.

Đến nay, 100% nhà mặt tiền trên 40 tuyến đường của quận đã nhận và nghiêm túc thực hiện bản cam kết thực hiện nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường.

Chia sẻ cách làm hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 19, Bí thư Đảng ủy Phường 14 Lê Thị Ngọc Hiền cho biết: Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, Phường 14 cùng hệ thống chính trị của phường triển khai thực hiện nhiều mô hình hiệu quả như: “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”, “Sử dụng túi vải để bảo vệ môi trường”, “Chung tay phân loại rác bảo vệ môi trường”, “Quạt trao tay”, “Việc làm nhỏ - lợi ích lớn”, “Không túi nilong - Không ô nhiễm môi trường”, ra mắt “điểm bán túi nilong tự hủy – thân thiện với môi trường”, “Gian hàng đổi chai nhựa lấy chai thủy tinh”, hội thi “Thiết kế thùng phân loại rác tại nguồn”… Bên cạnh đó, phường phát hơn 500 quạt tay, 1.000 phiếu bướm, 350 túi giấy thay túi nilong cho các hộ kinh doanh thực phẩm… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị.

Tại buổi khảo sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Chỉ thị 19 của Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” đòi hỏi sự tham gia của mọi người, không loại trừ một ai.

Quang cảnh buổi khảo sát Quang cảnh buổi khảo sát

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đề nghị Quận 10 cần nêu cao vai trò của người đứng đầu làm gương trong thực hiện cuộc vận động này; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm; khen thưởng cần minh bạch, rõ ràng về thực hiện không xả rác ra đường và kênh rạch.

Về vấn đề vận động hoạt động thu gom rác dân lập vào hợp tác xã, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng đây là thử thách của chính quyền địa phương. Những người thu gom rác dân lập trình độ không cao, cuộc sống của họ còn khó khăn, buộc họ phải theo khuôn khổ, quản lý điều hành là rất khó. Do đó, chính quyền địa phương cần phải vận động, chia sẻ, động viên, đeo bám và cần phải có chính sách rõ ràng. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp các sở, ngành và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo