Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cấp, gia cố, tu sửa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách

Một tuyến kênh ở Quận 12 được nạo vét nâng cấp.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/4, UBND TPHCM có Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP thường xuyên rà soát việc thực hiện nội dung Chỉ thị này của các địa phương, đơn vị để đôn đốc, hướng dẫn nhằm hoàn thành tốt các công việc được giao. Kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Điều chỉnh, bổ sung các phương án phòng chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát hợp với tình hình thực tế của TP. Kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu và địa điểm an toàn tại các địa phương để tổ chức sơ tán, di dời dân khi xảy ra thiên tai.

Đồng thời, chủ trì kiểm tra, rà soát các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP; tổng hợp báo cáo trình UBND TP công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên địa bàn TP năm 2021. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với danh mục các vị trí sạt lở đã được công bố chưa có biển cảnh báo và duy tu, sửa chữa, thay thế những biển cảnh báo đã cắm nhưng bị mất, hư hỏng, ngã đổ trong năm 2021.

Mặt khác, chủ trì, phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát và tham mưu trình UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp hoặc gia cố, tu sửa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách trong năm 2021 theo hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chủ trương đầu tư trang thiết bị phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cần thiết trong năm 2021 của các sở, ngành, đơn vị và địa phương để thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”.

Bộ Tư lệnh TP chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, Công an TP, Cảng vụ Hàng hải TP và Lực lượng Thanh niên xung phong TP duy trì nghiêm chế độ trực, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thường trực để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, sơ tán dân khi xảy ra thiên tai; đặc biệt tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị ứng cử, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương ngay sau khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP chủ trì phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, kiểm soát theo quy định các tàu cá khi cập bến, xuất bến; cập nhật đầy đủ thông tin về người, phương tiện. Kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, tàu không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống thiên tai đã có chủ trương của UBND TP. Đồng thời, phối hợp chủ đầu tư các dự án tiêu thoát nước, chống ngập đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo