Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh

(Thanhuytphcm.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh ngừng hoạt động tăng mạnh, kéo theo nhiều người lao động bị mất việc, làm tăng áp lực lớn đến tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là an sinh xã hội. Việc chủ động dành nguồn vốn ủy thác cho vay các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được xem như lực kéo quan trọng, hữu hiệu và trực diện, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách không bị bỏ lại phía sau.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng cho biết, ngay từ cuối tháng 1/2020, Ngân hàng đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành thực hiện việc phòng, chống dịch với tinh thần chủ động có phương án phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc phục vụ khách hàng. Đồng thời, sát sao nắm bắt những ảnh hưởng, thiệt hại do dịch Covid-19 đối với sản xuất kinh doanh của các khách hàng vay vốn để có biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay bổ sung khôi phục sản xuất kinh doanh. Riêng đối với các xã bị khoanh vùng, cách ly để phòng chống dịch, NHCSXH ngay lập tức áp dụng biện pháp tạm dừng thu nợ gốc, thu lãi cho đến khi có thể tổ chức hoạt động giao dịch bình thường.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến nông sản, thủy sản mất giá, sản phẩm làm ra không thể xuất khẩu, như sầu riêng ở Gia Lai, Đắk Lắk, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long; tôm hùm ở Khánh Hòa, Phú Yên; thanh long ở Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; dưa hấu ở Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum… NHCSXH đã chủ động các biện pháp hỗ trợ khách hàng. Tính đến cuối tháng 3/2020, NHCSXH đã gia hạn nợ cho 5.781 món vay; điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 606 món với số tiền gốc hơn 14,4 tỷ đồng. Cho vay bổ sung để duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh 1.757 món vay với số tiền trên 51,6 tỷ đồng.

NHCSXH đã chủ động báo cáo Hội đồng quản trị để trình Thủ tướng Chính phủ về phương án giảm lãi vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nếu phương án được thông qua, từ 1/4/2020 đến hết năm 2020, hộ nghèo và các chương trình có lãi suất bằng hộ nghèo hoặc tham chiếu theo mức lãi suất cho vay hộ nghèo sẽ được giảm lãi vay 15% và các đối tượng chính sách ở các chương trình khác giảm 10%.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng cũng cho biết, bên cạnh việc thực hiện việc điều chỉnh giảm lãi suất ngay khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, NHCSXH dự kiến tiếp tục cho gia hạn nợ đối với các khách hàng có nợ đến hạn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch từ tháng 3 đến hết tháng 6/2020. NHCSXH sẽ nhanh chóng triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chung cũng như những hỗ trợ riêng của Chính phủ và địa phương tới đây.

Tính đến ngày 30/3/2020, NHCSXH đang quản lý hơn 20 chương trình tín dụng chính sách, có tổng dư nợ đạt 211.006 tỷ đồng (tăng so với năm 2019 là 4.201 tỷ đồng), số khách hàng còn dư nợ là trên 6,5 triệu khách hàng.

Tháng 3/2020, TPHCM đã chuyển 760 tỷ đồng ngân sách địa phương qua NHCSXH để cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách của thành phố cũng như những người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Dự kiến nguồn vốn này sẽ được giải ngân cho 48.016 hộ có nhu cầu vay bổ sung và vay mới đến hết tháng 5/2020. Giám đốc NHCSXH TPHCM Trần Văn Tiên cho biết, chi nhánh sẽ tiếp tục đề nghị Thành phố bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm sau khi đơn vị giải ngân hết để hỗ trợ kịp thời cho người lao động và đối tượng chính sách.


Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo