Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Ngành giáo dục TPHCM phải hướng đến chất lượng quốc tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho Sở GD-ĐT TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Tăng cường đầu tư xây dựng trường học, nâng cao chất lượng giáo dục

Trong năm học 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo TP chủ động phối hợp với UBND 24 quận, huyện và các sở ban ngành TP tăng cường đầu tư xây dựng trường học theo hướng tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa phù hợp yêu cầu đổi mới giáo dục. TP cũng ưu tiên dành quỹ đất cho xây dựng trường học, lập quy hoạch chi tiết các khu quy hoạch dân cư mới có đất giáo dục là trường mầm non, phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương. Cạnh đó, ngành giáo dục TP cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo.

TP đã triển khai thực hiện thí điểm giáo dục giới tính cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục tổ chức nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi; nhận giữ trẻ ngoài giờ và đẩy mạnh hoạt động các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tại các khu công nghiệp – khu chế xuất nhằm hỗ trợ con em công nhân. Năm 2018, toàn TP có 24/24 quận, huyện đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học mức 3 (319/319 phường/xã đạt mức 3). Tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Tỉ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,54 %. Định mức phòng học/lớp đạt 0,9 và định mức giáo viên/lớp đạt 1.3.

Việc tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh được đẩy mạnh. Ngành cũng chú trọng vận dụng hình thức dạy học ngoài trời, hoạt động ngoại khóa gắn với nội dung chương trình học, kết hợp dạy - học lịch sử, địa lý địa phương trong các buổi học tập ngoại khóa và sử dụng lồng ghép, tích hợp trong các môn học có liên quan đến lịch sử và địa lý cũng như kiến thức về thiên nhiên, môi trường sống. 

Thời gian qua, Sở GD-ĐT cũng có một số định hướng và hoạt động đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục nghề phổ thông. Các chương trình dạy nghề được rà soát, bổ sung, cập nhật nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tiếp tục thực hiện đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trung học. Giáo dục hòa nhập được mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, tạo cơ hội thuận lợi cho học sinh khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận giáo dục; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Trường THPT Thủ Đức và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Trường THPT Thủ Đức và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Giáo dục học sinh có trách nhiệm với bản thân, gia đình, đất nước

Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020, Giám đốc Sở GD- ĐT TP Lê Hồng Sơn cho biết ngành giáo dục TP tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Bên cạnh đó, các đơn vị giáo dục trên địa bàn TP cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy, học và quản lý; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ thông tin trong giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin theo định hướng các chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng và biểu dương các kết quả đạt được của ngành giáo dục TP trong năm học vừa qua; đồng thời đánh giá cao việc ngành giáo dục TP chọn ứng dụng công nghệ thông tin làm đột phá trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, trong bối cảnh TP triển khai đề án đô thị thông minh thì ngành giáo dục cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cùng các giải pháp quản lý giáo dục thông minh, cung cấp dịch vụ giáo dục thông minh.

Các đơn vị nhận Cờ thi đua của UBND TP. Các đơn vị nhận Cờ thi đua của UBND TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc gia, đặc biệt lưu ý đến nhiệm vụ giáo dục văn hóa, đạo đức để các em học sinh có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội, đất nước. “TPHCM muốn cạnh tranh với các nước trên khu vực và quốc tế thì giáo dục phải hướng đến chất lượng quốc tế. Có như vậy, TP mới giữ được sự vượt trội về năng suất lao động, thu hút được đầu tư và áp dụng được kỹ thuật công nghệ cao. TPHCM muốn đi đầu cả nước thì không có cách nào khác, ngoài nhiệm vụ phải nâng cao chất lượng giáo dục đạt đến trình độ quốc tế, từ các cấp học phổ thông đến các trường nghề cũng như các cấp học cao hơn” – Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Dịp này, Sở GD-ĐT TPHCM được nhận Bằng khen và cờ thi đua của Công đoàn giáo dục Việt Nam cho những đóng góp trong ngành giáo dục. Trường THPT Thủ Đức và Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Ngoài ra, nhiều đơn vị được trao Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT và Bằng khen của UBND TP.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo