Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày thơ Việt Nam Xuân Quý Mão 2023 tại TPHCM diễn ra vào ngày 4 và 5/2/2023

Ngày thơ Việt Nam xuân Quý Mão 2023 tại TPHCM diễn ra vào ngày 4 và 5/2/2023.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau hai năm tạm ngưng do dịch Covid-19, Ngày thơ Việt Nam Xuân Quý Mão 2023 sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5/2/2023 (nhằm 14 và 15 tháng Giêng) tại khuôn viên Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM.

Ngày thơ Việt Nam là một sự kiện văn học được tổ chức nhiều năm qua nhằm tôn vinh những giá trị của thơ, của văn hóa Việt Nam, gắn kết nhà thơ và công chúng yêu mến thơ, tạo động lực và cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ.

Theo nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, Ngày thơ năm nay có chủ đề “Khát vọng phương Nam” thể hiện ý chí bất khuất của người dân Sài Gòn-TPHCM và vùng đất phương Nam suốt 300 năm mở cõi. Chương trình truyền tải những khát vọng của cha ông và con cháu hôm nay về một tương lai tươi sáng của TPHCM và đất nước Việt Nam. Từ đó lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi sự phát triển năng động, nghĩa tình của TPHCM.

Điểm nhấn của Ngày thơ là cụm thiết kế cảnh quan và sân khấu với ý tưởng sáng tạo của đạo diễn, tạo thành một khối tổng thể, sinh động, nhiều ý nghĩa, với các phần quan trọng như cổng chào, đường thơ, poster, sân khấu chính và sân khấu thơ trẻ, bên cạnh hệ thống các dãy lều thơ được bài trí, trình bày hấp dẫn. Giữa sân là một khinh khí cầu in chữ về Ngày thơ để công chúng biết đến, thưởng lãm, nghe thơ, xem thơ và chụp hình lưu niệm.

Dọc đường thơ là poster, in thơ của các nhà thơ tiêu biểu, gắn bó với vùng đất phương Nam, từ thời cận hiện đại đến hiện đại, như: Hồ Huân Nghiệp, Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Bảo Định Giang, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Viễn Phương, Chim Trắng, Trần Quang Long… Ngoài ra, sân thơ trẻ “Góc nhỏ thành phố” và dọc đường thơ còn có 18 poster giới thiệu 18 tác giả trẻ.

Lễ khai mạc chính thức Ngày thơ Việt Nam năm nay sẽ diễn ra vào sáng 5/2, sau chương trình khai mạc, Hội Nhà văn TPHCM sẽ tiến hành tổng kết, phát giải Cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”. Sau đó, tại sân thơ trẻ do nhà thơ Lê Thiếu Nhơn chủ trì, các nhà thơ trẻ đọc thơ và giao lưu. Đặc biệt, họa sĩ Lê Sa Long cũng tham dự và vẽ chân dung tặng các nhà thơ. Chiều 5/2, Hội sẽ báo cáo tổng kết Ngày thơ, công bố kết quả chấm các lều thơ. Sau đó, lãnh đạo Hội Nhà văn TPHCM tiến hành trao giải, khen thưởng các CLB thơ; sau đó tuyên bố bế mạc Ngày thơ Việt Nam Quý Mão 2023.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo