Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghệ sĩ piano Bích Trà biểu diễn tại Đêm nhạc Rachmaninov và Beethoven

Nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch và Dàn nhạc HBSO. (Ảnh: BTC)

(Thanhuytphcm.vn) - Nghệ sĩ piano nổi tiếng quốc tế Bích Trà (con gái của NSND Trà Giang), sinh sống và làm việc tại Luân Đôn (Anh), sẽ tham gia chương trình Đêm nhạc Rachmaninov và Beethoven cùng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) vào tối 26/5 tại Nhà hát TPHCM (Quận 1).

Nghệ sĩ piano Bích Trà sẽ trình diễn bản Concerto số 2 dành cho piano của Rachmaninov (lần gần nhất nghệ sĩ piano Bích Trà biểu diễn cùng dàn nhạc HBSO là ngày 19/10/2018 với tác phẩm concerto duy nhất dành cho piano của Gershwin). Sergei Rachmaninov hoàn thành tác phẩm vào năm 1909, sau khi trải qua giai đoạn sa sút tinh thần nghiêm trọng. Tác phẩm cũng đã được sử dụng trong nhiều bộ phim nổi tiếng và giai điệu chủ đề trở thành nền tảng của các ca khúc nổi tiếng. Bộ phim nổi tiếng nhất sử dụng tác phẩm này là Brief Encounter (kịch bản Noel Coward, đạo diễn David Lean) sản xuất năm 1945 - việc sử dụng âm nhạc Rachmaninov đã giúp bộ phim trở thành một trong những bộ phim Anh kinh điển.

Đêm nhạc cũng giới thiệu Bản giao hưởng số 7 của Beethoven - một trong 5 tác phẩm vĩ đại nhất của ông. Nhà soạn nhạc kịch nổi tiếng Richard Wagner đã nhận xét rằng bản giao hưởng này rất đặc biệt khi là “sự thánh hóa vũ khúc”.

Các tác phẩm cổ điển kinh điển luôn là những thử thách đối với các nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp mà lần này HBSO đã nỗ lực mang đến hai tác phẩm rất nổi tiếng trong âm nhạc cổ điển với Beethoven (1770 - 1827) là nhà soạn nhạc đã mở rộng âm nhạc cổ điển, được hoàn thiện bởi Haydn và Mozart, mở đầu cho kỷ nguyên Lãng mạn, còn Rachmaninov (1873-1943) là nhà soạn nhạc sinh ra tại Nga, là người tiên phong trong việc sử dụng chất liệu jazz trong các tác phẩm cổ điển.

Chương trình được chỉ huy bởi Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM nhạc trưởng - NSƯT NSƯT Trần Vương Thạch.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo