Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghệ sĩ violin nổi tiếng Stéphane Trần Ngọc biểu diễn tại TPHCM

Nghệ sĩ violin nổi tiếng người Pháp gốc Việt Stéphane Trần Ngọc sẽ biểu diễn cùng HBSO trong đêm nhạc tôn vinh âm nhạc cổ điển Ý. (Ảnh: HBSO)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) cho biết, vào ngày 9/7, HBSO sẽ chào đón nghệ sĩ violin nổi tiếng quốc tế Stéphane Trần Ngọc đến biểu diễn trong chương trình Đêm nhạc Ý tại Nhà hát TPHCM (Quận 1).

Stéphane Trần Ngọc là người Pháp gốc Việt. Năm 15 tuổi đã đạt Giải Nhất về violin và âm nhạc thính phòng tại Nhạc viện Thượng hạng Quốc gia Paris. Hiện đang sống tại Pháp và Đan Mạch (là concertmaster của Dàn nhạc Thính phòng Đan Mạch), Stéphane Trần Ngọc là một trong những nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất trong tất cả các nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ đã từng đến Việt Nam biểu diễn. Lần này, Stéphane Trần Ngọc sẽ tham gia chương trình cùng HBSO với tư cách nghệ sĩ độc tấu tác phẩm Concerto cho violin và dàn nhạc số 1 của Niccolo Paganini.

Niccolo Paganini (1782-1840) là một nghệ sĩ violin đại tài và là nhà soạn nhạc với những tác phẩm thể hiện những kỹ thuật rất cao. Các sáng tác của ông ngày nay được coi như những nấc thang kiểm tra về kỹ thuật violin. Paganini viết 6 bản concerto cho violin và dàn nhạc. Bản concerto cho violin và dàn nhạc số 1 của ông được công diễn vào năm 1819. Paganini đã sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để nâng cao hiệu ứng của cây violin độc tấu, chẳng hạn như biểu diễn ở một giọng khác so với dàn nhạc. Ông cũng đã thêm một số nhạc cụ quân đội vào bản nhạc trong những năm sau đó.

Ngoài ra, tại đêm nhạc, khán thính giả còn được nghe bản “Souvenir de Florence” của Tchaikovsky. Tác phẩm được Tchaikovsky sáng tác vào cuối đời mà một trong những giai điệu khiến nhà soạn nhạc nhớ đến Florence (Ý), nơi ông đã đến thăm vào thời điểm đó, vì thế ông lấy tên thành phố này đặt cho bản nhạc.

Nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch, nguyên Giám đốc HBSO, chỉ huy đêm diễn.

Chương trình ưu đãi cho sinh viên với giá vé 80.000 đồng/vé.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo