Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, mang lại kết quả lớn trong hợp tác giữa UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/3, UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện chương trình hợp tác giữa hai đơn vị giai đoạn 2022 – 2025. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; PGS.TS Vũ Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM.

Kiến nghị TPHCM có chương trình đặt hàng các đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giữa UBND TPHCM với Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2022-2025, năm 2022, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ TP Lê Thanh Minh cho biết, việc triển khai thực hiện Chương trình Hợp tác giữa UBND TP và Đại học Quốc gia TPHCM đã được các đơn vị, cơ quan liên quan phối hợp thực hiện nghiêm túc, gắn và bám sát với việc thực hiện các Chương trình, Đề án, Kế hoạch đã được UBND TP ban hành. Một số nội dung hợp tác dù mới được triển khai thực hiện ở giai đoạn đầu, tuy nhiên cũng cho thấy được sự hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành của TP với Đại học Quốc gia TPHCM, trong đó Đại học quốc gia TPHCM đóng vai trò quan trọng là đơn vị tư vấn, hỗ trợ về chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt trong việc xây dựng các Đề án khoa học, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ.

PGS.TS Vũ Hải Quân nhấn mạnh việc ký kết hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian qua đã mở ra cơ hội rất lớn cho Đại học Quốc gia TPHCM được đóng góp cho TP; cơ hội cùng TP thực hiện khát vọng đưa TPHCM trở thành một trung tâm văn hóa, thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ… hàng đầu của đất nước cũng như của khu vực.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị. Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, trong năm 2023 Đại học Quốc gia TPHCM mong muốn sớm thực hiện một số nội dung. Trong đó, dự kiến, xây dựng chương trình tín dụng cho sinh viên là một trong những nội dung trọng tâm sẽ thực hiện trong chương trình hợp tác. Bên cạnh đó là cùng nhau xây dựng và triển khai Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của TPHCM”, năm 2023 các nội dung được cụ thể hóa và một vài chương trình sẽ bắt đầu thực hiện.

Đồng chí Vũ Hải Quân cho biết, Đại học Quốc gia TPHCM mong muốn tham gia các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm của TP qua hai nội dung. Trong đó, Đại học Quốc gia TPHCM đề xuất UBND TP đầu tư để xây dựng và triển khai chương trình chuyển đổi số cho giáo dục đại học của TP. Với TP Thủ Đức, Đại học Quốc gia TPHCM mong muốn xây dựng một số chương trình nghiên cứu phục vụ cho sự phát triển của TP. Dựa trên các đề án đã hoàn thành, Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị TPHCM bắt đầu có chương trình đặt hàng các đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TP.

Đề cập đến nội dung đổi mới sáng tạo, Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị TP phê duyệt hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền phê duyệt trung tâm Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia TPHCM - một trong những trung tâm trong chuỗi trung tâm Đổi mới sáng tạo của TP. Đồng thời đề nghị UBND TP thông qua Sở Khoa học – Công nghệ có một chương trình hỗ trợ cho sinh viên cao học, nghiên cứu sinh Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện các chương trình startup, đổi mới sáng tạo, vườm ươn, dự án… mục tiêu hỗ trợ sinh viên đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia TPHCM có kinh phí triển khai các ý tưởng mang tính startup ứng dụng…

Đồng chí Vũ Hải Quân phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Vũ Hải Quân phát biểu tại Hội nghị.

Đại học Quốc gia TPHCM đóng góp nhiều cho sự phát triển của TP

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định TPHCM luôn xem Đại học Quốc gia TPHCM là một phần hữu cơ không thể tách rời trong sự phát triển của TPHCM và trên thực tế đơn vị đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của TP. “Sự phát triển của TP trong đó có Đại học Quốc gia TPHCM, đóng góp cho sự phát triển thì sự phát triển đó sẽ mạng lại lợi ích cho chính mình”. – Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ghi nhận ý kiến các đại biểu tham dự hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, nội dung hợp tác năm 2023 nhằm cụ thể hóa chương trình hợp tác giai đoạn 2022 – 2025 của UBND TP và Đại học Quốc gia TPHCM. Đánh giá cao nguồn lực của Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, làm sao có cơ chế để tháo gỡ các vướng mắc mang lại kết quả lớn trong hợp tác giữa các bên. Đồng chí đề nghị, các đơn vị liên quan chậm nhất trong quý 2 hoàn thiện cơ chế phối hợp; đồng thời xây dựng nền tảng để các đơn vị cùng tham gia cập nhật tiến độ thông tin thực hiện các các nội dung, chương trình. Nội dung này cần được thực hiện một cách khoa học, theo dõi tiến độ, kịp thời nhắc nhở nhau cùng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị.

Để thực hiện tốt các nội dung hợp tác giữa UBND TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị của TP xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ lộ trình, phân công thực hiện, có kiểm kiểm thường xuyên theo mốc theo gian đã đề ra và kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến chương trình đào tạo nhân lực lãnh đạo quản lý và nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; nhân lực có trình độ quốc tế. Đồng chí yêu cầu, đẩy nhanh Chương trình đào tạo nhân lực cho TP cũng như các địa phương khác.

Về cơ chế đặt hàng tham gia các nhiệm vụ khoa học – công nghiệp, đồng chí đề nghị Sở Khoa học – Công nghệ nghiên cứu cơ chế cho phù hợp. Đồng thời lưu ý, nhiệm vụ khoa học công nghệ, cần xác định trên cơ sở lấy mục tiêu của Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu các nhiệm vụ cho TP để đưa ra các nội dung đặt hàng. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ phát triển TP, năm nay TP sẽ đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặt hàng với Đại học Quốc gia TPHCM. Không chỉ ở cấp TP, các sở, ngành, quận, huyện cũng xem xét việc đặt hàng tùy theo nhu cầu, nhiệm vụ của mình.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo