Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

TPHCM nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa đồng ý chủ trương cho phép Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải tổ chức thực hiện chương trình “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận 1, Phú Nhuận phối hợp, hỗ trợ Sở GTVT tuyên truyền, thực hiện chương trình này.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị.

Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, hạn chế chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao. Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay là ô nhiễm từ tự nhiên và ô nhiễm không khí do con người gây nên; trong đó ô nhiễm không khí do con người tạo ra là yếu tố chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay. Một trong những nguyên nhân ô nhiễm không khí do con người tạo ra là hoạt động giao thông vận tải.

Với số lượng các loại phương tiện giao thông tập trung lớn, tốc độ tăng trưởng cao, các phương tiện qua nhiều năm sử dụng hiện đang lưu hành có chất lượng khí thải kém đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân TP, góp phần làm cho mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Hiện tại, các loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đang được kiểm soát khí thải theo mức Euro 3 đối với xe máy, mức Euro 4 đối với xe ô tô; đối với các xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tuân thủ Quyết định số 16/2019/QĐ-CP ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Nhưng riêng đối với xe máy trong quá trình sử dụng, tham gia giao thông vẫn chưa được kiểm soát khí thải do chưa có cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Vấn đề số lượng xe máy tăng lên hàng ngày từ năm này sang năm khác đã được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, xem xét và đề xuất những cơ sở pháp lý để tiến tới kiểm soát về môi trường đối với loại phương tiện này. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn phát thải từ xe máy cần phải đươc tiến hành từng bước, từng giai đoạn theo một lộ trình hợp lý, khoa học, phù hợp với các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và khả năng tài chính của người dân và nhà nước. Vì vậy, việc tiến hành thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP là hết sức cần thiết.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo