Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người dân có căn cước công dân gắn chíp điện tử có thể nộp hồ sơ làm hộ chiếu trực tuyến

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM diễn ra chiều 7/7, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, đã thông tin về tình trạng đông người đi làm hộ chiếu trong những ngày gần đây.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, từ ngày 1/7 đến nay đã có rất đông người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP để làm hộ chiếu. Riêng ngày 1/7 đã có hơn 1.800 người nộp hồ sơ. Những ngày sau, số lượng người đã giảm hơn nhưng cũng dao động ở mức 1.500 lượt người/ngày, tăng gần gấp đôi so với bình thường.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, nguyên nhân của tình trạng này là trong tháng 6, đơn vị này tạm ngưng tiếp nhận cấp hộ chiếu do chuẩn bị công tác thay đổi hộ chiếu theo mẫu phôi mới. Do đó đến ngày 1/7, số lượng người dân nộp hồ sơ làm hộ chiếu tăng cao. Hộ chiếu mẫu mới cũng thu hút được sự quan tâm của người dân khi được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng tiêu biểu về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước cũng như đáp ứng các yêu cầu về bảo an hơn, chống nguy cơ làm giả…

Bên cạnh đó, nhiều người dân nhầm tưởng hộ chiếu mới có gắn chip điện tử hoặc bắt buộc phải thay đổi hộ chiếu mới khi chuyển từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân. Hiện đang là cao điểm mùa du lịch, việc đi nghỉ hè ở nước ngoài của người dân tăng cao, do đó nhu cầu làm hộ chiếu cũng tăng theo.

Để giải quyết vấn đề trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động toàn bộ nhân lực để tiếp nhận hồ sơ từ 7 giờ đến 18 giờ hàng ngày và tăng số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ từ 7 lên 15 bàn. Nhiều cán bộ phải làm việc xuyên trưa để tiếp nhận toàn bộ hồ sơ của người dân. Sau 18 giờ, đơn vị này tăng cường xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Đơn vị cũng phối hợp với Công an Quận 3 tăng cường lực lượng gìn giữ an ninh trật tự, phân luồng điều phối người dân xếp hàng trật tự trước cổng cơ quan, hướng dẫn người dân khai hồ sơ trực tuyến trước khi vào làm thủ tục cấp hộ chiếu để hạn chế thời gian chờ đợi.

Để tránh tình trạng quá tải tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh, Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý, người dân đã được cấp hộ chiếu theo mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi sang hộ chiếu mẫu mới. Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ 1/7/2022 là hộ chiếu không gắn chíp điện tử. Người dân cũng không cần phải thay đổi hộ chiếu khi thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, trừ trường hợp đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa. Để tiết kiệm thời gian, người dân nên hoàn thiện tờ khai xin cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ theo thời gian thông báo của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Người dân có căn cước công dân gắn chíp điện tử có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.

Liên quan đến vấn đề “cò” dịch vụ làm hộ chiếu, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, Công an TP đã điều tra và phát hiện một số đối tượng “cò mồi” mời chào người dân làm hộ chiếu nhanh ở bên ngoài cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt có thể giúp làm hộ chiếu nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên, các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp phát hộ chiếu. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trao đổi với Công an Quận 3 xử lý các đối tượng này, đồng thời trong quá trình tiếp nhận hồ sơ có đối chiếu căn cước công dân để cấp số thứ tự để ngăn ngừa tình trạng “cò” xếp hàng lấy số và bán lại số thứ tự. Người dân không nên tin vào sự dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng này.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo