Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người dân không hoang mang nhưng không chủ quan, lơ là và phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K

Các đại biểu tham dự buổi họp báo (Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 29/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì buổi họp báo.

Cố gắng không để tình trạng quá tải xảy ra

Thông tin tại cuộc họp, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 28/11/2021, có 468.013 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Hiện, TP đang điều trị 14.580 bệnh nhân. Trong ngày 28/11 có 1.094 bệnh nhân nhập viện, 1.047 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 277.431), 62 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 17.968).

Trao đổi về việc có hay không tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin, số nhập viện ở tầng 2, 3 trên 11.000 trường hợp, trong khi số giường TP hiện có trên 51.000, TP đang cố gắng không để tình trạng quá tải xảy ra.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (Đan Như) Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai phát biểu tại buổi họp báo. (Đan Như)

Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, hiện TP có 319 trạm y tế và đã bổ sung 344 trạm y tế lưu động. Nguồn nhân sự từ nguồn sắp xếp lại của quận, huyện từ Trung tâm y tế, các bệnh viện địa phương và Sở Y tế cũng đã điều chuyển nhân sự từ các bệnh viện trong trường hợp cần thiết để tăng cường thêm tại các khu vực có nhiều F0 cần chăm sóc tại nhà. Để hỗ trợ thêm hệ thống y tế lưu động và các cơ sở y tế, Sở Y tế TP đã tham mưu và trình UBND TPHCM đề án chăm sóc F0 tại nhà có sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân.

Thông tin về công tác phòng chống dịch tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND Quận 7 Nguyễn Thị Bé Ngoan cho biết, đến nay quận đã thành lập 21 trạm y tế lưu động. Tuần này, quận bố trí thêm địa bàn mỗi phường có 2 trạm y tế lưu động. Cùng với đó, quận kiện toàn 828 tổ y tế tự quản/735 tổ dân phố. Qua đó, kiện toàn 828 tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng; 10 tổ phản ứng nhanh các phường cũng được duy trì.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bé Ngoan, quận đã thành lập hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo tổng đài chăm sóc F0 và tiếp nhận thông tin F0. Hàng ngày, tổng đài có mặc định thời gian tự động gọi chăm sóc các F0. Trường hợp F0 cần chăm sóc, hỗ trợ sẽ chuyển đến số điện thoại nhân viên trạm y tế phường. Nếu nhân viên trạm y tế phường không nghe được cuộc gọi sẽ chuyển đến số điện thoại lãnh đạo trung tâm y tế. Trường hợp lãnh đạo trung tâm y tế cũng không nghe sẽ chuyển đến Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách. Thông tin được lưu trữ để thông kiểm tra và đánh giá trách nhiệm cán bộ, công chức về tiếp nhận thông tin. Quận đã vận hành thí điểm 1 phường và tuần này sẽ triển khai rộng rãi tại 10 phường qua tổng đài này.

Chuẩn bị đầy đủ kịch bản để xử lý các tình huống

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, những ngày qua số ca mắc, số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP vẫn cao. Số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện. Bên cạnh đó, biến chủng Omicron cũng gây tâm lý lo lắng. Tuy nhiên, TPHCM khẳng định vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Trong nhiều tuần liên tiếp, cấp độ dịch vẫn ở mức 2. TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản để xử lý các tình huống khi ca mắc mới tăng cao. TP đề nghị người dân không hoang mang nhưng không chủ quan, lơ là và phải thực hiện tốt nhất quy định của ngành y tế.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại buổi họp báo. (Đan Như) Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại buổi họp báo. (Đan Như)

Đồng chí Phạm Đức Hải nhấn mạnh bốn việc cần thực hiện trong công tác phòng chống dịch, cũng như trước biến thể mới Omicron. Theo đó, dù là biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp, do đó biện pháp tốt nhất là phải thường xuyên đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm biện pháp 5K, trong đó người dân cần giảm tối đa tụ tập đông người. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM giao cho Sở Y tế thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến chủng này của Bộ Y tế. Cùng với đó là cần chuẩn bị các kịch bản để đối phó với biến chủng mới Omicron, như xây dựng bệnh viện dã chiến, chăm sóc F0, xây dựng trạm y tế lưu động, củng cố trạm y tế phường xã, tăng cường tiêm vaccine phòng dịch... Một trong những biện pháp quan trọng khác là tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn đối với y tế công và y tế tư, đông y với tây y, quân y và dân y.

Về việc đảm bảo cho học sinh trở lại trường học an toàn, Trưởng Phòng Công tác Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Trịnh Duy Trọng cho biết, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi các em trở lại trường học trực tiếp. Trong đó có chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhất là các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ phòng chống dịch. Các cơ sở giáo dục cũng xây dựng phương án phòng dịch để làm tốt phòng chống dịch ở thời điểm hiện tại cũng như sắp tới khi đón học sinh học trực tiếp trở lại. Trong kế hoạch phòng chống dịch của các đơn vị lưu ý về phương án xử lý F0, F1 (nếu có) khi học sinh đi học trở lại. Các trường phải xây dựng cụ thể phương án và thực hiện diễn tập trước khi đón học sinh quay trở lại. Mỗi đơn vị có dự thảo kịch bản phân công cụ thể công việc phòng chống dịch hàng ngày…

Đối với vấn đề việc làm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho biết, đến thời điểm này, số lao động quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp là hơn 39.752 người. Trong đó lao động từ các tỉnh miền Tây Nam bộ có hơn 18.500 người, khu vực Tây Nguyên là 478 người và tại các tỉnh Đông Nam bộ là 22.700 người. Hiện tại TPHCM có 127 đơn vị giới thiệu việc làm, trong đó có hai đơn vị nòng cốt là Trung tâm Dịch vụ việc làm TP và Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên. Từ ngày 1/10 đến nay, hai trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm hơn 63.000 lượt người và giới thiệu đến các doanh nghiệp làm việc 26.500 lượt người.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo