Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người làm nhịp cầu nối chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo

Anh Lê Minh Hiển trò chuyện, hướng dẫn một thân nhân bệnh nhân trong việc chăm sóc người bệnh.

 

(Thanhuytphcm.vn) - Gắn bó với Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) ngay từ khi thành lập năm 2008, anh Lê Minh Hiển, Tổ trưởng tổ Đảng, Trưởng Phòng Công tác xã hội (CTXH) luôn tìm tòi, có nhiều sáng kiến trong công tác dân vận. Anh quan niệm, công tác dân vận của mình phải hướng mục tiêu giúp đỡ nhiều nhất cho bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Do có nhiều sơ suất khi nhập viện ở tuyến dưới nên bệnh án của chị gái chị Trần Thị Nhị Kh., quê Sóc Trăng, đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhầm thông tin. Trường hợp này cũng không mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi điều trị và theo quy định sẽ không được hưởng chế độ BHYT. Tại Phòng CTXH, chị Kh. đã được anh Hiển hướng dẫn tận tình về cách làm thủ tục để được hưởng chế độ BHYT và dặn dò, chỉ dẫn cách chăm sóc người bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Minh Hiển cho biết, thời gian qua Phòng CTXH đã thực hiện tuyên truyền “4 không” tại khu vực nhận bệnh: không mua số thứ tự; không chen lấn phòng ngừa kẻ gian móc túi; không mua hàng rong ngoài cổng bệnh viện; không nghe không thực hiện lời “cò” về việc mua số thứ tự, thuê xe.

Cùng với việc trực tiếp vận động bệnh nhân và thân nhân thực hiện nội dung này, anh Hiển còn tìm cách phổ biến, cập nhật quy trình khám bệnh, các thông báo về quy định, quy trình và thông tin cần thiết lên bảng điện tử để hướng dẫn người bệnh một cách rõ ràng và cụ thể; vận động và giúp đỡ thân nhân người bệnh tham gia BHYT, nhất là những bệnh nhân tại Khoa Phỏng - Tạo hình phải tái khám, điều trị nhiều lần mới khỏi bệnh. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo 100% số bệnh nhân của khoa đều có thẻ BHYT. Có những người sau khi được tư vấn đã nhanh chóng đăng ký mua. Với những trường hợp không có tiền mua tôi tìm nguồn để hỗ trợ” - anh Lê Minh Hiển cho biết.

Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, với vai trò là một đảng viên, trưởng phòng, anh Hiển đã luôn nỗ lực đi đầu trong vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ bệnh nhân, đưa hoạt động công tác xã hội thực sự trở thành nhịp cầu nối giữa bệnh viện và bệnh nhân.

Đó là những chuyến tham gia khám và phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, những nơi điều kiện còn khó khăn tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là các hoạt động cắt tóc, gội đầu miễn phí; kết hợp biểu diễn nghệ thuật phục vụ cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các khoa ngay tại Bệnh viện Chợ Rẫy...

Riêng năm 2016, anh Hiển tham gia tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy miễn giảm và giúp đỡ viện phí cho hơn 1.770 lượt bệnh nhân với số tiền hơn 9,5 tỷ đồng; vận động 521 mạnh thường quân ủng hộ số tiền hơn 8,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động 4.500 suất ăn miễn phí/ ngày giúp thân nhân người bệnh...

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác vận động từ thiện, anh Lê Minh Hiển bộc bạch: “Điều quan trọng trong công tác vận động từ thiện là phải tạo được niềm tin với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân. Phải sử dụng đúng mục đích số tiền vận động vào việc giúp đỡ bệnh nhân nghèo, đó là cách tạo niềm tin với những mạnh thường quân. Khi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân thấy tình cảm của họ dành cho bệnh nhân nghèo được trân trọng sẽ tự nguyện quay lại ủng hộ tiền cho những bệnh nhân khó khăn khác”.

Đánh giá về đồng chí Lê Minh Hiển, Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Y tế, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Văn Khôi cho biết, đồng chí Lê Minh Hiển là một một đảng viên, một cán bộ luôn gương mẫu trong công việc, nói đi đôi với làm. Những hoạt động của đồng chí không chỉ giúp đỡ được nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mà còn góp phần để người dân tích cực thực hiện, hưởng ứng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân; giúp giảm khoảng cách giữa bệnh viện với xã hội, đưa bệnh viện trở thành nơi chia sẻ khó khăn, tình thương yêu với người bệnh.

Qua các hoạt động thực tiễn cho thấy, công tác dân vận là hết sức cần thiết và có vai trò quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt công tác dân vận sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bệnh viện. Công tác dân vận của mình phải hướng mục tiêu giúp đỡ và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho bệnh nhân.

Điển hình “Dân vận khéo” của TPHCM năm 2017 Lê Minh Hiển

Nguyễn Nam

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo