Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhà văn hóa Hữu Ngọc ra mắt sách quý ở tuổi 102

Bộ sách “Cảo thơm lần giở” có thể coi là một tập kí đậm màu sắc cá nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Nhà văn hóa Hữu Ngọc, người được ưu ái đặt cho biệt danh “người bắc cầu giữa các nền văn hóa” vừa ra mắt bộ sách quý “Cảo thơm lần giở” gồm hai quyển với dung lượng gần một ngàn trang. Có thể nói, việc ra mắt sách khi đã hơn 100 tuổi - quả là có một không hai, không chỉ ở Việt Nam mà có lẽ ngay cả trên thế giới.

Bộ sách giới thiệu cuộc đời và tư duy của hơn 180 danh nhân Đông Tây kim cổ, trải rộng trên nhiều lĩnh vực: tôn giáo, văn hóa, triết học, khoa học, văn học, nghệ thuật, đạo đức học, xã hội học, sử học, tâm lí học, chính trị học... đại diện cho các nền văn hóa của nhân loại. Từ những giáo chủ như Phật Thích Ca, Chúa Jésus, tiên tri Muhammad; những triết gia như Khổng Tử, Sokrates, Hegel, Sartre...; những nhà khoa học như Darwin, Einstein; những nhà văn, nhà thơ như Shakespeare, Cesvantes, Dante, Goethe, Dostoyevsky, Lỗ Tấn, Tagor, Molière...; những chính khách như Kennedy, Mandela, Obama...; những nhà chiến lược quân sự như Tôn Tử, Machiavelli...; những nghệ sĩ như Leona de Vinci, Picasso, Guitry... Trong tập sách này, nhà văn hóa Hữu Ngọc cũng trân trọng giới thiệu về ba vị danh nhân Việt Nam được tổ chức thế giới UNESCO công nhận là Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh và thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Qua lăng kính của nhà văn hóa Hữu Ngọc, mỗi danh nhân được khắc họa một cách súc tích về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, học thuyết. Với mỗi danh nhân, tác giả cũng cẩn trọng lựa chọn những câu danh ngôn nổi tiếng, tiêu biểu thể hiện tư tưởng, học thuyết của vị danh nhân ấy.

Mượn ý thơ trong Truyện Kiều “Cảo thơm lần giở”- nghĩa là mở lại những pho sách quý làm tiêu đề, lấy hai câu đề tựa bộ sách cũng là câu mở đầu và kết thúc Truyện Kiều: “Trăm năm trong cõi người ta”, “Mua vui cũng được một vài trống canh”, nhà văn hóa Hữu Ngọc quả là có ý muốn tổng kết cả một đời suy tưởng của mình trong bộ sách. Nhưng có lẽ cũng như đại thi hào Nguyễn Du, nhà văn hóa Hữu Ngọc viết bộ sách không chỉ để “mua vui”.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc sinh ngày 22/12/1918 tại Hà Nội, là một trong những học giả xuất sắc của Việt Nam được giới tri thức trong nước và quốc tế nể trọng. Khi nhắc về ông, Bộ trưởng Bộ Quan hệ quốc tế về khối Pháp ngữ của Quebec, Canada Sylvain đã viết: “Ở ông, tôi xin chào không những một kí ức không bao giờ cạn, mà cả một con người có vốn văn hóa tế nhị, hình ảnh của Việt Nam.”

Trong suốt cuộc đời lao động chữ nghĩa miệt mài của mình, nhà văn hóa Hữu Ngọc đã được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá như Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Pháp); Huân chương Bắc Đẩu (Thụy Điển); Giải Mot d’or (Pháp)…

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo