Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều hoạt động thú vị tại “Ngày hội Sách châu Âu” 2018

Trao giải cuộc thi Tìm hiểu về văn học châu Âu

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/5, Ngày hội Sách châu Âu 2018 đã chính thức khai mạc tại Đường Sách TPHCM, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp hoạt động được Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu tổ chức tại TPHCM thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu tại Việt Nam Emmanuel Labrande cho biết, năm 2011 chương trình “Những ngày Văn học châu Âu” được tổ chức lần đầu tại Hà Nội và năm 2016 đến với TPHCM nhằm chia sẻ những tinh hoa văn học, văn hóa châu Âu tới bạn đọc Việt Nam. Từ năm 2018, đánh dấu chương trình trở thành “Ngày hội Sách châu Âu”, có 34 hoạt động giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, triển lãm… diễn ra trên cả nước, trong đó có 12 sự kiện tại TPHCM với sự tham gia của 10 quốc gia: Áo, Đan Mạch, Đức, Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ý, Cộng hòa Séc và Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ). 

Chủ tịch Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam - Đại sứ Bruno Angelet mong muốn thông qua chương trình sẽ không chỉ thúc đẩy việc giới thiệu văn học châu Âu tại Việt Nam mà còn mang được văn học Việt Nam đến châu Âu. Đánh giá cao hoạt động của các không gian văn hóa mở tại Đường Sách TPHCM và Phố Sách Hà Nội, Đại sứ Bruno Angelet khẳng định luôn quan tâm hỗ trợ và hợp tác trong các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết, kết nối giữa các nền văn học, nền văn hóa các quốc gia châu Âu và Việt Nam.

Xuyên suốt từ ngày 13 đến 20/5, Ngày hội Sách châu Âu 2018 sẽ diễn ra đa dạng các hoạt động góp phần khái quát những di sản to lớn, từ những tác giả - tác phẩm bất hủ đến những tác phẩm lớn đương đại của châu Âu. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là không gian trưng bày các tác phẩm văn học kinh điển châu Âu trên mô hình xe buýt sách “Chuyến xe chở tri thức - chở tương lai” (dự án hợp tác giữa Đường Sách TPHCM và Sở Giao thông - Vận tải TPHCM trong việc khuyến khích văn hóa đọc); hoạt động trưng bày và giới thiệu tác phẩm nổi tiếng đương đại đã được các đơn vị xuất bản mua bản quyền, chuyển ngữ tiếng Việt thời gian qua…

Dịp này, Ban Tổ chức Ngày hội Sách châu Âu 2018 cũng trao các giải thưởng của cuộc thi Tìm hiểu về văn học châu Âu cho các thí sinh tại TPHCM.

Cùng ngày, NXB Trẻ đã tổ chức giao lưu chủ đề “Văn học châu Âu từ văn chương đến điện ảnh” với các diễn giả: nhà báo - nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm, dịch giả Hoàng Anh (dịch giả “bộ ba” quyển sách nổi tiếng của tác giả Thụy Điển Fredrick Backman: Người đàn ông mang tên Ove, Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi, Britt - Marie đang ở đây). 

Hai diễn giả đã chia sẻ với các độc giả trẻ cái nhìn chung về văn học châu Âu trong những năm gần đây, trong đó có nhiều tác phẩm đạt các giải thưởng Nobel, Pulitzer, Man Booker… hoặc được chuyển thể thành phim.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo