Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều trường đại học mở ngành mới và lựa chọn của thí sinh

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn ngành để học.

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2023, rất nhiều trường đại học mở các ngành mới dựa trên nhu cầu của thị trường lao động và nhu cầu người học. Theo nhiều trường, việc nghiên cứu, điều tra để mở ngành và chuẩn bị đội ngũ giảng viên, cơ sở hạ tầng cho các ngành này không có gì đáng lo, vấn đề còn lại là thí sinh và cả phụ huynh phải tìm hiểu kỹ để khi đăng ký, trúng tuyển thì có thể theo học trọn vẹn.

Không còn băn khoăn thì hãy chọn

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh của các trường đang diễn ra khắp các tỉnh thành, nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm đến các ngành mới mở. Bởi ngay từ tên ngành đã thể hiện sự cập nhật với thị trường lao động, xu hướng phát triển như: Luật Thương mại quốc tế, Bất động sản, Kinh doanh số, Thống kê… Tuy nhiên, nếu sự quan tâm này biến thành lựa chọn nghề nghiệp, thì cả thí sinh và phụ huynh cần có kiến thức tốt hơn về các ngành, nhóm ngành mới.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Marketing và Phát triển thương hiệu, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho biết, khi đi tư vấn tuyển sinh, có nhiều phụ huynh, thí sinh quan tâm đến các ngành mới mở của các trường và có ý định nộp hồ sơ xét tuyển. Nhưng thực tế, nhiều thí sinh và cả phụ huynh chỉ quan tâm đến tên gọi của ngành mới mà thiếu sự tìm hiểu thấu đáo để yên tâm với sự lựa chọn của mình.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương chia sẻ thêm, thí sinh phải chủ động tìm hiểu, hỏi để được tư vấn thật kỹ về các ngành mới mở và căn cứ vào năng lực của mình cộng với nhu cầu về ngành nghề trong tương lai để đăng ký xét tuyển. Nhiều thí sinh quan tâm đến ngành mới nhưng nhiều bạn cũng e dè. Ví dụ như với ngành mới mở Bất động sản, trong trong xu thế dấu hiệu chùng xuống nên nhiều bạn rất boăn khoăn. Công tác của những người tư vấn tuyển sinh là cho thí sinh thấy bất động sản chùng xuống có nghĩa là cần những người làm nghề chuyên nghiệp để đưa thị trường vực dậy, đúng hướng.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) cho biết, thời gian gần đây các ngành liên quan đến công nghệ, đổi mới sáng tạo, AI, ngành dựa trên công nghệ thông minh và tương tác… được nhắc đến nhiều. Hàng năm thí sinh thường theo dõi các dữ liệu quá khứ về điểm chuẩn xét tuyển, mức xét tuyển để đăng ký vào ngành học mình muốn. Nhưng với các ngành mới mở thì dữ liệu này gần như chưa có, nên thí sinh phải thật sáng suốt lựa chọn để có thể trúng tuyển vào trường, vào ngành học mà mình muốn. Lựa chọn một ngành mới để theo đuổi là một điều tốt vì có tính tiên phong và có nhiều cơ hội việc làm sau này nhưng cũng có những rủi ro nếu năng lực của thí sinh không đáp ứng được yêu cầu của ngành học.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo khuyến cáo, thí sinh phải xem xét tố chất, đặc tính của mình có phù hợp với ngành mới đó không. Học lực, năng khiếu của mình có đáp ứng được đòi hỏi để học tốt ngành đó không, phải được đánh giá chính xác. Chúng ta phải hỏi bản thân có thực sự thích ngành đó không hay chỉ theo xu hướng, trào lưu của bạn bè...

Thí sinh tìm hiểu ngành nghề qua các buổi tư vấn tuyển sinh Thí sinh tìm hiểu ngành nghề qua các buổi tư vấn tuyển sinh

Chú ý đến năng lực và kỹ thuật đăng ký

Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM mở 2 ngành mới, nâng tổng số lên 23 ngành đào tạo. Trong đó, có ngành Thống kê (Thống kê ứng dụng) với mục tiêu đào tạo ra các chuyên viên thống kê, phân tích dữ liệu kinh tế, tài chính, kinh doanh và bảo hiểm gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

TS. Huỳnh Khả Tú, Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Quốc tế cho rằng, đây là ngành học khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng tương lai thị trường lao động cần nhiều. Vấn đề nằm ở chỗ thí sinh đăng ký phải thực sự hiểu được tính chất của ngành này để xem khả năng, học lực của mình có đáp ứng được hay không, vì ngày nay công tác thống kê không còn đơn thuần là khảo sát và tính toán đơn giản. Còn khi đã trúng tuyển và quyết định theo học thì có nhiều cơ hội. TS. Huỳnh Khả Tú khẳng định, khi mở ngành mới thì các trường đều dựa vào nhu cầu xã hội rất cần thiết và xu hướng ngày càng phát triển. Cho nên nếu sinh viên theo học các ngành mới có rất nhiều cơ hội tìm việc làm.

Mùa tuyển sinh năm 2023, hầu hết các trường đại học đều có thêm ngành đào tạo mới, đồng thời, các phương thức tuyển sinh cũng ngày càng mở rộng. Điều này khiến thí sinh tăng cơ hội vào đại học nhưng cũng thêm băn khoăn, tính toán chọn ngành.

TS. Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TPHCM lưu ý, đối với các ngành mới mở thì các em hết sức lưu ý đến 2 điều. Thứ nhất là bản chất của ngành mới đó và thứ 2 là về mặt kỹ thuật phương thức xét tuyển. Hiện nay, các trường trên cả nước có đến hơn 20 phương thức xét tuyển, cho nên các em phải biết các ngành mới đó, kể cả ngành truyền thống của các trường có phương thức xét tuyển như thế nào.

Việc hình thành và đưa vào đào tạo một ngành mới không hề đơn giản. Các trường đã căn cứ vào nhu cầu xã hội, đòi hỏi của sự phát triển chung và cả nhu cầu người học để mở ngành. Có những ngành mới được phát triển dựa trên cơ sở một hoặc một số ngành đã có và có một thời gian để xác định từ việc căn cứ thực tiễn, đối sánh thực tế, nhu cầu, xây dựng chương trình đào tạo… trước khi tuyển sinh. Do đó, vấn đề đào tạo không đáng ngại, phần còn lại nằm ở thí sinh tìm hiểu và chọn lựa cho đúng khi có ý định đăng ký tuyển sinh vào các ngành mới.

Song Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo