Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều trường hợp nhiễm acid lactic do sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc

Bác sĩ tư vấn cho người bệnh. (Ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân Đ.T.M., 65 tuổi, ngụ quận Thủ Đức bị nhiễm acid lactic do sử dụng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường không rõ nguồn gốc.

Được biết, hai tháng gần đây, nghe người quen mách bảo về loại thuốc gia truyền kiểm soát đường huyết cấp tốc, bà Đ.T.M. quyết định ngưng theo dõi bệnh tại bệnh viện ở địa phương khi đang điều trị có tiến triển tốt và chuyển sang dùng loại thuốc không rõ nguồn gốc có dạng viên với nhiều màu sắc. Sau một thời gian dùng thuốc, bà M. thường xuyên bị mệt mỏi, ăn uống kém, sức khỏe ngày càng suy giảm dần. Các bác sĩ chẩn đoàn bà M. bị suy hô hấp, tụt huyết áp, nhiễm toan máu nặng, chỉ số acid lactic trong máu tăng rất cao. Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn và phối hợp liên chuyên khoa khẩn để cấp cứu, hồi sức tích cực, lọc máu để loại bỏ bớt acid lactic ra khỏi cơ thể, giành lại sự sống cho bà M. Sau hơn 10 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã dần hồi phục và được xuất viện.

Đại diện Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, thời gian vừa qua, việc sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường cấp tốc diễn ra rầm rộ trong cộng đồng, gây nên những biến chứng nặng nề cho người bệnh, thậm chí là tử vong. Theo thống kê, từ khoảng cuối năm 2018 đến nay, Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã điều trị cấp cứu thành công hơn 10 trường hợp nhiễm acid lactic do sử dụng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường không rõ nguồn gốc trong đó có chứa phenformin (một loại thuốc đã bị cấm lưu hành từ lâu do khả năng gây toan máu bởi acid lactic với tỷ lệ tử vong lên đến 50%).

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính ngày một gia tăng, gây ra nhiều biến chứng. Và loại bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn ngừa được biến chứng nếu người bệnh tuân thủ điều trị đúng cách, theo dõi định kỳ. Người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, hay tin những lời quảng cáo trên internet, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, bỏ điều trị, làm cho các biến chứng ngày càng nặng nề và có thể nhiễm acid lactic nguy hiểm chết người. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh sống vui khỏe, lạc quan…

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo