Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều tư liệu hiện vật quý Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung

Tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nhà tù Côn Đảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 7/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung” tại 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, với cách tiếp cận mới, trưng bày nhằm phác họa và giới thiệu đến công chúng hình ảnh về một vị Lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo nên những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập và noi theo.

Trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung” giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu, tư liệu ảnh, hiện vật và tranh cổ động đặc sắc được lựa chọn từ kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh và Cục Lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng. Nội dung của trưng bày thể hiện sinh động chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội. Người tiêu biểu cho cốt cách, bản lĩnh của con người Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là kết tinh những giá trị tốt đẹp nhất của truyền thống dân tộc với tinh hoa văn hoá nhân loại.       

Trong các hiện vật trưng bày nổi bật nhất là bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nhà tù Côn Đảo. Bức tượng đã được các chiến sỹ cộng sản bí mật cất giấu vượt qua sự kiểm soát gắt gao của chính quyền Pháp và mang theo ra Côn Đảo. Bức tượng trở thành một trong những nguồn động viên tinh thần lớn lao của các chiến sĩ cộng sản ở chốn lao ngục khi đó. Tuy nhiên, sau đó, bức tượng bị phát hiện và bị giám ngục Paul Atoine Miniconi (người Pháp) thu giữ và đem về Pháp. Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được ông trân trọng, gìn giữ trong gia đình. Trước khi mất, ông đã để lại bức tượng cho người con trai Paul Miniconi, người đã từng sống ở nơi làm việc của cha mình tại Côn Đảo vào thế kỷ trước. Tháng 12/2019, ông Paul Miniconi cùng với Nhà sử học Pháp Frank Senateur đã trao bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, để chuyển về bàn giao cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bảo quản lưu giữ và phát huy giá trị bức tượng này. Trưng bày chuyên đề lần này cũng đưa tới cho người xem bức chân dung ánh sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946 do nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Laure Albin Guilliot chụp đăng trên báo La Libertes - Pháp năm 1926.

Theo kế hoạch trưng bày chuyên đề ngoài giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại các đơn vị thuộc hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số bảo tàng địa phương và trường đại học trên cả nước.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham dự trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham dự trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”.

* Cùng ngày, Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” với gần 200 tài liệu, bài viết và hiện vật giới thiệu đến công chúng 130 tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến của 55 tập thể và 75 cá nhân được đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hơn 400 tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển lãm gồm 2 phần gồm Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta; Những tấm gương bình dị mà cao quý.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo