Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng TPHCM

Dự án kiểm soát ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1. (Ảnh: Đình Lý)

(Thanhuytphcm.vn) - Nhiều ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng TPHCM đã được Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy tiếp nhận theo Kế hoạch số 305-KH/TU ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về khảo sát, tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Các ý kiến người dân đã đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế TP nhanh, bền vững; cũng như các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá, gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân;…

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Một trong những nội dung được ý kiến của người dân đóng góp là để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế TP nhanh và bền vững, cần ưu tiên quan tâm phát triển các doanh nghiệp công nghệ cao, trong đó có các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; quan tâm đầu tư phát triển du lịch xanh, trong đó quy hoạch xây dựng khu công viên giải trí, nghỉ dưỡng thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của TP. Sở Du lịch TP cần phối hợp các ban ngành đoàn thể và các địa phương quy hoạch tổng thể ngành du lịch TP. Cụ thể, tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, không để tình trạng chặt chém, chèo kéo, giựt dọc trên đường phố... Không để các đơn vị du lịch trên địa bàn cạnh tranh không lành mạnh làm mất uy tín và thương hiệu du lịch TP; tăng cường phối hợp khai thác du lịch cộng đồng, thân thiện, trải nghiệm, du lịch nông nghiệp... Ở các quận, huyện ngoại thành cần gắn với các sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc trưng; gắn với khai thác du lịch sông nước nội đô trên một số tuyến kênh Nhiêu Lộc, Bến Nghé; kênh Tàu Hủ... Bên cạnh đó, chỉ đạo ngành du lịch TP phải có sản phẩm quà tặng (đặc sản) riêng của TPHCM phục vụ khách tham quan du lịch mua sắm.

Nhiều người dân góp ý, TP cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thu hút các nguồn FDI, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, liên kết trong chế biến để tạo chuỗi giá trị sản xuất cho từng ngành; cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả khu vực dịch vụ hành chính công; khẩn trương nghiên cứu thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp TP. Cùng với đó là rà soát và phân bố việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để sự phát triển TP đi vào chiều sâu, tạo được lòng tin trong Nhân dân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế hiện nay trên địa bàn TP.

Về các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá của TP, một số ý kiến đề xuất trong nhiệm kỳ tới, TP cần tập trung nghiên cứu kỹ để đưa ra một số chương trình đột phá, trọng tâm để tập trung đầu tư thực hiện đạt mục tiêu đề ra gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân. Riêng việc phát triển giao thông công cộng cần đầu tư trang bị xe buýt 20 chỗ, thay thế xe buýt lớn cho phù hợp với đặc điểm hạ tầng giao thông của TP, góp phần làm giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông. Cùng với đó là nghiên cứu điều tiết giao thông và có phương án kéo giảm ùn tắc giao thông một cách triệt để. Lãnh đạo UBND TP cần chỉ đạo công tác phối hợp tốt giữa các ngành giao thông, điện lực, viễn thông, nước... để việc thi công và tái lập mặt đường một cách đồng bộ, nhanh chóng, không làm ảnh hưởng an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân, đặc biệt tránh lãng phí trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn. Công ty điện lực cần có giải pháp, lộ trình thực hiện chỉnh trang hệ thống điện theo hướng ngầm hóa đường dây điện để đảm bảo an toàn cho người dân.

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho TP phát triển. (Ảnh: Quốc Thanh) Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho TP phát triển. (Ảnh: Quốc Thanh)

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Nhân dân TP cũng hoan nghênh việc Đảng bộ, chính quyền TP phát động thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” và thực hiện phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc đầu tư xe thu gom rác của lực lượng thu gom rác chưa đạt chuẩn và nhiều người dân còn lúng túng trong việc phân loại nên kết quả phân loại rác tại nguồn chưa đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân trong việc bỏ rác và tiểu tiện bừa bãi vẫn chưa được cải thiện. Vì vậy, người dân đề nghị các ngành chức năng nâng cao chất lượng và quản lý lực lượng thu gom rác, lắp đặt thêm thùng rác, nhà vệ sinh công cộng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời tăng cường xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường để xây dựng lối sống văn minh đô thị xanh, sạch, đẹp. Người dân cũng kiến nghị chính quyền TP, quận, huyện và cơ sở có cơ chế khuyến khích và kịp thời biểu dương, khen thưởng người dân tích cực phản ánh, tố giác những hành vi xả rác ra đường phố. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, cổ động trên Đài Truyền hình TP vào những giờ “vàng” để tạo được sự chú ý của nhân dân, sử dụng hình ảnh, clip liên quan đến môi trường để phê phán những hành vi xấu và biểu dương những hành động tốt.

Có ý kiến cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư; tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân ở trên và ven kênh, rạch, trong đó có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về giá đền bù, bố trí tái định cư (ưu tiên bố trí tại quận) và lộ trình cụ thể triển khai thực hiện dự án. Song song đó là đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cầu đường, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu.

Người dân cũng đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu đề xuất UBND TP điều chỉnh, hủy bỏ các dự án treo, không thực hiện đúng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt theo quy định để người dân có thể yên tâm khai thác sử dụng đất, nhà ở của mình một cách hiệu quả, không ảnh hưởng đến công tác quy hoạch sử dụng đất của TP.

Theo dự kiến, lãnh đạo TP sẽ gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của các tầng lớp Nhân dân góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước bắt đầu vào đầu tháng 11/2019. Cùng với các buổi lãnh đạo TP gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để người dân trong và ngoài nước góp ý cho sự phát triển của TP. Cùng với đó TP tổ chức 2 cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những kỳ vọng của Nhân dân TP trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Các cá nhân và tập thể có đề xuất, sáng kiến để phát triển TP trên tất cả các lĩnh vực gửi các đề xuất về Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (địa chỉ 127 Trương Định, Phường 7, Quận 3, TPHCM. Hộp thư điện tử: vp.btgtu@tphcm.gov.vn) để được hướng dẫn hoàn thiện các báo cáo đề xuất và chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lãnh đạo TP. Nội dung gửi về ghi rõ “Sáng kiến, góp ý để góp phần xây dựng và phát triển TPHCM”.

Bạn đọc có thể gửi các ý kiến, hiến kế góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước về Trang tin Điện tử Đảng bộ TP theo địa chỉ: Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM số 127 Trương Định, phường 7, Quận 3; hộp thư điện tử: banbientap@hcmcpv.org.vn hoặc banbientap@thanhuytphcm.vn

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo