Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những bước chuyển đột phá trong cải cách hành chính

Giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC của UBND Quận 12

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2019, TPHCM thực hiện chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, qua 1 năm triển khai thực hiện đã tạo ra những bước chuyển đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) và được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

Hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức

Là người thường xuyên liên hệ làm các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND phường, chị Nguyễn Mai Chi, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 cho biết: Thời gian qua, khi có nhu cầu liên hệ giải quyết TTHC ở phường, tôi nhận thấy, UBND phường có bố trí nơi tiếp nhận và trả kết quả với tiện nghi đầy đủ cho người dân như bố trí ghế ngồi, bàn ghi hồ sơ, phòng trang bị máy điều hòa, nước uống, máy lấy số thứ tự, từng quầy giải quyết chia thành từng lĩnh vực rất dễ cho người dân liên hệ. Việc giải quyết hồ sơ TTHC diễn ra nhanh chóng; các TTHC được phường niêm yết công khai. Với các hồ sơ TTHC, sau khi cán bộ thụ lý hồ sơ giải quyết xong có kết quả nhắn tin qua tin nhắn để người dân biết. Vì vậy, tôi cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức UBND phường.

Với Công ty TNHH Lập Phúc, trước đây gặp khá nhiều khó khăn mỗi khi làm các hồ sơ TTHC liên quan đến đầu tư sản xuất kinh doanh, nhưng trong năm 2019, vấn đề này đã không còn gặp phải và luôn nhận được sự hỗ trợ của các sở, ngành TP mỗi khi làm các hồ sơ TTHC. Giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc Nguyễn Văn Trí chia sẻ: Trong năm qua, công ty có một số hồ sơ TTHC liên quan đến các sở, ban, ngành, qua quá trình làm hồ sơ TTHC, tôi thấy thái độ, thiện chí của các đơn vị có cải thiện rõ rệt. Các sở, ban, ngành đồng hành cùng DN; cụ thể có những vấn đề dù Nghị định, Thông tư có những điểm không phù hợp với nhau nhưng các đơn vị cố vận dụng giải quyết theo hướng có lợi nhất cho DN.

Còn đại biểu HĐND TP, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú Tăng Hữu Phong đánh giá: Trong năm 2019, kết quả đạt được nổi bật của TP, đó là công tác CCHC đã đi vào nền nếp và đạt kết quả đáng khích lệ. Người dân tin tưởng hơn trong việc sử dụng các dịch vụ, cũng như trong các giao dịch với cơ quan chính quyền trong việc thực hiện CCHC. 

Phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong CCHC để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp

Từ kết quả đạt được, người dân, DN đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn các cơ quan chức năng có nhiều cải tiến hơn trong công tác CCHC năm 2020 trên địa bàn TP. Giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc Nguyễn Văn Trí cho hay: Hiện nay, do những Nghị định, Thông tư có nhiều điểm chưa thống nhất với nhau nên khi cán bộ, công chức xử lý công việc sẽ có nhiều lo lắng. Vì vậy, DN mong muốn hệ thống chính sách ổn định, đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết hồ sơ TTHC, cũng như thuận lợi cho DN. Về thời gian giải quyết hồ sơ, DN mong muốn giải quyết nhanh hơn nữa, vì cơ hội kinh doanh của DN rất khắc nhiệt.

Đại biểu HĐND TP, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú Tăng Hữu Phong đề nghị cần đồng bộ hơn nữa trong việc xây dựng hạ tầng, sử dụng các phần mềm, các tiến bộ về khoa học công nghệ để tạo sự tương thích, thông suốt trong cả hệ thống, trong vận hành nền tảng công nghệ và tăng cường hơn nữa niềm tin của người dân trong sử dụng các dịch vụ công. Bởi vì, hiện nay vẫn còn đâu đó có sự trùng lắp cả về công nghệ và cả về niềm tin của người dân trong sử dụng dịch vụ công; đặc biệt là dịch vụ công mức độ 3, 4.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo CCHC TP Huỳnh Công Hùng cho biết: Trong năm 2020, TP tập trung đẩy mạnh CCHC, xây dựng hình ảnh chính quyền TP phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; tập trung cải thiện các nội dung còn hạn chế của năm 2019, hoàn thành mục tiêu của Chương trình CCHC TP giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động CCHC các cấp; lấy kết quả, hiệu quả, sáng tạo trong công tác CCHC và lấy tỷ lệ hài lòng làm căn cứ, điều kiện bình xét thi đua, khen thưởng, xét thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu theo Nghị quyết số 54/2017/QH14.

Công chức UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân ngoài giờ làm việc vào buổi tối Công chức UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân ngoài giờ làm việc vào buổi tối

Cùng với đó, phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong CCHC để phục vụ cá nhân và DN. Công tác CCHC phải gắn với các giải pháp cụ thể, có tính nhân rộng, áp dụng lâu dài, ứng dụng công nghệ thông tin; thông qua khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tham mưu, sáng tạo và tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, DN đối với phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn địa bàn TP; thường xuyên theo dõi, phải có các giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Công Hùng, cần tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, giải quyết TTHC. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho DN, tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách TTHC; trong đó chú trọng đơn giản hóa TTHC và hoàn thiện danh mục, cơ sở dữ liệu về TTHC.

Ngoài ra, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử; hoàn tất việc rà soát, công bố quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC; triển khai thực hiện liên thông TTHC điện tử đối với lĩnh vực xây dựng, đất đai, dịch vụ công thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục; đẩy mạnh các giải pháp khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo