Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

NSND Thúy Mùi trúng cử Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa IX

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) - Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đại hội bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 21 thành viên, trong đó có nhiều tên tuổi quen thuộc như NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSND Quốc Trượng, NSND Tạ Duy Ánh, NSƯT Xuân Bắc… NSND Thúy Mùi được bầu làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa IX. Ban chấp hành khóa mới đã ra mắt sáng 13/1/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đến dự và phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, nhấn mạnh, trong lịch sử phát triển hàng nghìn năm của dân tộc, cùng với các loại hình nghệ thuật khác, sân khấu nước ta đã hun đúc nên một truyền thống tốt đẹp - một nền sân khấu yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân, với dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước.

Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với giới nghệ sĩ sân khấu cả nước. Với chức năng tập hợp, đoàn kết những nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, hỗ trợ, khích lệ nhau sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, trong nhiệm kỳ qua, giới nghệ sĩ sân khấu cả nước đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học...

Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khóa IX ra mắt Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khóa IX ra mắt

Bên cạnh thành quả, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu ra nhiều hạn chế bất cập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng như ngành sân khấu cần khắc phục. “Các vấn đề thời sự quan trọng của đời sống chính trị, xã hội, các nhân vật trung tâm của xã hội chưa được phản ánh rõ nét, đúng mức trong các tác phẩm sân khấu. Một bộ phận sân khấu đang chạy theo các đề tài câu khách rẻ tiền, tính giáo dục thấp. Công tác lý luận phê bình về sân khấu chưa theo kịp thực tiễn. Nhiều vấn đề lý luận sân khấu chưa được đầu tư nghiên cứu để định hướng sáng tác”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhận định.

Phát biểu nhậm chức, NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa IX cũng bày tỏ  trọng trách nặng nề và hứa sẽ đoàn kết thống nhất, tập trung tâm huyết, trí tuệ để tạo nên làn gió mới trong hoạt động nghệ thuật.

Một loạt vấn đề Hội Nghệ sĩ khóa mới cũng như Chủ tịch Hội tập trung trong thời gian tới như: Tăng cường công tác xã hội hoá để có điều kiện quan tâm hơn tới đời sống của các nghệ sĩ cao tuổi, neo đơn và khó khăn trên cả nước. Quan tâm công tác đào tạo thế hệ trẻ để cho sân khấu mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế góp phần nâng cao trình độ nghệ thuật của sân khấu Việt Nam…

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo