Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phải quyết tâm, toàn lực, tập trung cao nhất và có hiệu quả nhất trong phòng chống dịch COVID – 19

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 đã họp trực tuyến với TP Thủ Đức và 21 quận/huyện. Tham dự tại điểm cầu trụ sở UBND TPHCM có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Cách ly toàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) từ 0 giờ ngày 31/5/2021

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, TP phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Đồng chí cũng lưu ý, mặc dù theo Chỉ thị 15 là không tụ tập trên 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện nhưng Sở Y tế có thể nghiên cứu thực hiện Chỉ thị 15 tại TP đợt này là không được tụ tập 5 người và cần có một số biện pháp tăng cường hơn nữa.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cách ly toàn địa bàn trong 15 ngày. Các biện pháp này được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu rõ, việc phong tỏa toàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý với việc dời kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 cho đến khi có thông báo mới. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị của UBND TP trước đó. Trong đó doanh nghiệp sản xuất, các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm quy định trong phòng chống dịch; đồng thời tạm dừng hoạt động các cơ sở ăn uống.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng toàn TP. Trước mắt triển khai lấy mẫu ngay tất cả các đơn vị bầu cử, tổ công tác bầu cử ở nhưng nơi có các thành viên Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng tham gia bầu cử. Tuy nhiên lực lượng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và trung tâm y tế các quận, huyện sẽ không đủ, vì vậy, đồng chí mong muốn Trường Đại học Y dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp cùng HCDC tổ chức các tổ lấy mẫu xét nghiệm. Cố gắng 1 ngày lấy ít nhất 50.000 mẫu xét nghiệm. Các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao lấy mẫu xét nghiệm tất cả các công nhân. Các quận, huyện có tổ an toàn COVID – 19 phải cùng tham gia thực hiện. Ở những nơi diễn biến phức tạp phải có tổ ứng phó khẩn cấp tham gia.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Công thương, Sở Du lịch và Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP cần nắm chắc những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp sản xuất nhỏ để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ theo gói hỗ trợ thứ 2. Đồng chí cũng đề nghị người dân TP tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID – 19; thực hiện khai báo y tế tự nguyện; thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình; tham gia có trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch, tham gia với các cơ quan phòng chống dịch. Người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị mình để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.

Không để đứt gãy sản xuất

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM đã tổ chức cuộc họp kịp thời; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng hết mình của các lực lượng trong những ngày qua đã tập trung phối hợp, tổ chức thực hiện phòng chống dịch. “Các đơn vị đã có nhiều linh hoạt, sáng tạo, xử lý các vấn đề liên quan phòng chống dịch. Tôi xin chia sẻ những khó khăn mà các đồng chí đã trải qua” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp. (ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp. (ảnh: Thy Dương)

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong tình hình hiện nay đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, toàn lực, tập trung cao nhất và có hiệu quả nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Đây là thử thách lớn với chúng ta, thử thách lớn với từng đồng chí trên từng cương vị của mình. Thời gian qua số ca lây nhiễm không ngừng tăng. Tại điểm lây nhiễm Quận 3 với 5 ca mắc, nhưng đến giờ này vẫn chưa tìm ra nguồn lây, trong khi đó, chúng ta lấy mẫu sàng lọc gần 2.400 mẫu nhưng vẫn chưa tìm ra được, cần hết sức lưu ý. Điểm thứ 2 là chuỗi lây nhiễm ở Phường 3, quận Gò Vấp, giờ đã trở thành chuỗi lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm lan rộng ra 16 quận, huyện, TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý từ tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát có thể vượt tầm kiểm soát của TP, đặt cho TP một trách nhiệm trước tình hình mới là phải hết sức bình tĩnh, dự báo sát tình hình để đưa ra giải pháp ngăn chặn hiệu quả nhất có thể. Đồng chí tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, TP sẽ chiến thắng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, thời gian lúc này rất quan trọng khi chúng ta chưa có thể đón đầu nhưng chúng ta có thể truy vết một cách chính xác, buộc chúng ta phải hành động rộng hơn để kéo giảm tình hình và ngăn chặn được. Đồng chí đề nghị Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt quan tâm, rà soát, nắm chặt số người bị ảnh hưởng trực tiếp có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đảm bảo đời sống cho họ theo kế hoạch đã đề ra. 

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (ảnh: Thy Dương) Các đại biểu tham dự cuộc họp. (ảnh: Thy Dương)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP cảm ơn các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã ủng hộ góp cho quỹ mua vắc – xin. Đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM mua vắc - xin bằng mọi cách theo quy định một cách nhanh nhất có thể. Trong khi chưa có vắc - xin thì cần chủ động phòng thủ, chủ động tấn công, chủ động đối phó.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao TPHCM đã có giải pháp kịp thời trong phòng chống dịch COVID – 19. Theo đồng chí Trương Hòa Bình, từ chuỗi lây nhiễm COVID – 19 tại Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng chỉ trong mấy ngày đã phát hiện hơn 100 ca bệnh. Vì vậy, TP cần xem xét còn bao nhiêu ca đang lây âm thầm trong cộng đồng mà chúng ta truy chưa tới. TP phải làm triệt để để ngăn chặn dịch bệnh. Đồng chí cho rằng, phải xem lại công tác quản lý hành chính đối với lĩnh vực này và đề phòng không để những trường hợp tương tự nữa xảy ra ở các hoạt động tôn giáo khác cũng như các hoạt động khác. Đồng chí Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh công tác của mặt trận đoàn thể, hệ thống chính trị, công tác tôn giáo hết sức quan trọng nhằm vận động các cơ sở tôn giáo ủng hộ chủ trương chính sách của Nhà nước; đồng thời cũng cần lên án những hoạt động trái pháp luật và cần xử lý nghiêm kịp thời.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, TP cần làm tốt công tác chủ động phòng chống dịch bệnh để thực hiện tốt mục tiêu “kép”, ổn định đời sống nhân dân. Đồng chí tán thành với việc áp dụng Chỉ thị 15, 16 tại TPHCM; đồng thời yêu cầu, đối với các cơ sở sản xuất phải duy trì, nhưng phải có quy trình chặt chẽ, phải có sự kiểm tra giám sát sát sao, không để đứt gãy sản xuất. Đồng chí yêu cầu, TP cần quan tâm đến dự phòng các nhu yếu phẩm thiết yếu, việc bình ổn giá, an sinh xã hội. Đối với vấn đề tiêm vắc – xin phòng COVID – 19, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị ngoài 9 đối tượng ưu tiên, TP có thể đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tiêm vắc - xin cho công nhân ở khu công nghiệp, khu có dịch. 

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến nay, có 379 trường hợp mắc bệnh COVID-19 phát hiện tại TPHCM. Trong đó có 177 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 46,7%); 202 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 53,3 %); 266 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 78,46 %.

Liên quan đến ổ dịch Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng (phát hiện từ ngày 26/5), Sở Y tế cho biết, đến hết ngày 29/5/2021 đã ghi nhận 133 trường hợp dương tính và nghi ngờ dương tính từ ổ dịch này. Có tổng cộng 16/22 địa phương có liên quan đến các ca bệnh gồm: TP Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 12. Tổng số trường hợp F1 là 2.199 người, 1.151 mẫu âm tính, 1.048 chờ kết quả. Tổng số F2 là 60.209 người, 34.567 mẫu âm tính, 25.642 chờ kết quả.

.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo