Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát triển mạnh mẽ hợp tác công tư trong đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/8, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở TPHCM giai đoạn 2020 -2030”. Hội thảo nhằm phát huy sáng kiến của các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong giải quyết một số vấn đề then chốt cho sự phát triển TP hiện nay và chuẩn bị các chương trình, đề án trọng tâm cho Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Lê Hải An; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH- CN) Trần Văn Tùng.

Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đang tập trung triển khai các bước đi để tiến tới xây dựng đô thị thông minh với nòng cốt là những con người thông minh, sử dụng các tiện ích, thành tựu khoa học và công nghệ để tạo môi trường sống thân thiện, nâng cao hiệu quả làm việc. Chính vì vậy, việc định hướng trong công tác giáo dục đào tạo nói chung và định hướng trong đào tạo nhân lực trình độ quốc tế nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của TP trong thời gian sắp tới.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hội thảo là cơ hội để TP chỉ ra những thực trạng đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn TPHCM, từ đó định hướng xây dựng các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế nhằm xây dựng các chương trình đào tạo quốc tế đáp ứng nhu cầu phát triển của TP và thị trường lao động quốc tế ở một số ngành, lĩnh vực chủ yếu như công nghệ thông tin - truyền thông, cơ khí - tự động hoá, y tế, du lịch, quản trị doanh nghiệp, âm nhạc...

“Mỗi quốc gia muốn phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, bền vững cần phải đảm bảo các nguồn lực lớn về tài nguyên thiên nhiên, vốn, khoa học công nghệ và con người, trong đó nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển. Khi chuyển sang nền kinh tế dựa trên tri thức là chủ yếu, cộng với xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá quốc tế thì nguồn nhân lực trình độ cao có vai trò quyết định đến năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Về đào tạo nhân lực quốc tế tại TPHCM, Giám đốc Sở GD-ĐTTP Lê Hồng Sơn cho biết, các chương trình đào tạo hiện nay được thiết kế hiện đại, có tính thực tiễn và được các tổ chức quốc tế công nhận. Chất lượng sinh viên đầu vào cao hàng đầu trong cả nước. Đội ngũ giảng viên năng động, hầu hết đều tốt nghiệp nước ngoài cũng như giảng viên là người nước ngoài. Chất lượng sinh viên tốt nghiệp được xã hội đánh giá cao, tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp là 95%.

Tuy nhiên, số lượng chương trình liên kết được triển khai còn ít, hạn chế và chưa tương xứng với tiềm lực phát triển của các trường đại học. Việc duy trì và phát triển đội ngũ giảng viên vẫn còn gặp khó khăn. Ngoài ra, cơ chế để thu hút và phát huy năng lực của những người được đào tạo tại nước ngoài sau khi tốt nghiệp làm việc cho các cơ sở giáo dục đại học và cơ quan công lập vẫn chưa được xây dựng; chưa có hệ thống chính sách và luật pháp đồng bộ cho các cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là trường công lập. Nguồn lực để phục vụ cho việc đào tạo nhân lực theo chuẩn quốc tế còn thiếu và yếu.

Tập trung đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 6 lĩnh vực

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An cho biết, trong những năm qua, giáo dục đại học ở TPHCM đã phát triển mở rộng, đa dạng về mặt thị trường cũng như ngành nghề đào tạo, đóng góp vào nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, xã hội của TP. Bộ GD-ĐT mong muốn TP sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở đại học nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; quan tâm xem xét để có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia với các cơ sở giáo dục trong phát triển, đánh giá chương trình cũng như hỗ trợ quá trình đào tạo, tạo môi trường sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Với các cơ sở giáo dục đại học tại TP, phải tập trung rà soát các quy định về chính sách đào tạo, xây dựng hệ thống đào tạo chất lượng, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và tiệm cận với các chuẩn mực đào tạo nhân lực trong khu vực và trên thế giới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu tại hội thảo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Hội thảo là bước khởi đầu hết sức ý nghĩa đối với TPHCM khi nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của các chuyên gia trong nước và quốc tế, cũng như gợi ý từ lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Bộ KH-CN. Từ kết quả thu được tại hội thảo, Đảng bộ TPHCM sẽ thảo luận về việc đưa chương trình đào tạo giáo dục trình độ quốc tế ở TP trên một số lĩnh vực trong nhiệm kỳ tới.

Khẳng định nguồn lực quan trọng nhất của TP là lao động sáng tạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra một số đề xuất để đào tạo nguồn nhân lực đạt trình độ lao động quốc tế. Theo đó, TP phải có một chương trình đồng bộ hướng đến đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tập trung ở 6 lĩnh vực, gồm: công nghệ thông tin, truyền thông và trí tuệ nhân tạo; tự động hóa và robotics (ngành kỹ thuật bao gồm thiết kế, chế tạo, vận hành, và ứng dụng robot); y tế; quản trị doanh nghiệp; tài chính – ngân hàng và du lịch. Mỗi nhà trường, mỗi cơ sở cần phải xem lại trách nhiệm và nhu cầu của mình trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý thành lập Hội đồng tư vấn về đào tạo nhân lực quốc tế gồm các chuyên gia trong nước và quốc tế làm công tác định hướng cho giáo dục và đào tạo TPHCM; cơ chế tài chính, đầu tư gia tăng, chương trình cho vay kích cầu để phát triển đào tạo giáo dục tiêu chuẩn quốc tế. Cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh việc phát triển mạnh mẽ hợp tác công tư để đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh; đào tạo giáo viên theo chuẩn quốc tế; môn học và chương trình đào tạo trình độ quốc tế; kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao trình độ quản lý của nhà trường; triển khai các chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong trường đại học; nhận chuyển giao và phát triển công nghệ mới, sản phẩm mới.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng khuyến khích việc đẩy mạnh triển khai giáo dục thông minh và trường học thông minh tại TP cũng như việc TP nên có chương trình riêng về đào tạo học tập suốt đời; đổi mới phương thức quản lý tại các trường đại học cũng như nghiên cứu phương pháp giảng dạy; tổ chức hội chợ về giáo dục và đào tạo; tìm kiếm các quốc gia để làm đối tác chiến lược về giáo dục và đào tạo.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo