Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham quan triển lãm tại diễn đàn kinh tế năm 2019

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/10, UBND TPHCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2019 (HEF 2019), với chủ đề "Phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế". Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và hơn 800 đại biểu tham dự là lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, chuyên gia tài chính, doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Mục tiêu quan trọng của diễn đàn năm nay là cung cấp các yếu tố đầu vào giúp TPHCM sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để TPHCM lắng nghe các ý tưởng mới, tiếp thu các góp ý, phản biện của các đại biểu nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đã ấp ủ cách đây gần 20 năm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Thị trường tài chính có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây còn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hầu hết các đô thị trên thế giới. Tại New York dịch vụ tài chính chiếm tỷ trọng 46% trong tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế; tại London là 42% và tại Singapore là 29%. Điều đó cho thấy, mô hình tăng trưởng của các đô thị phần lớn dựa vào thị trường tài chính và việc hình thành nên một Trung tâm tài chính quốc tế là xu thế tất yếu của thời đại.

Đối với TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, ngay từ năm 2002 nhằm bắt kịp với xu thế thời đại, TP đã có khát vọng tập trung mọi nguồn lực phát triển để trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và từng bước hội nhập toàn cầu. “Do đó, từ năm 2001, thị trường tài chính đã được xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của TP và ngay từ năm 1998, Sở Giao dịch chứng khoán đã được thành lập tại TP.”-  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Quang cảnh diễn đàn kinh tế năm 2019 Quang cảnh diễn đàn kinh tế năm 2019

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng: Khi TP tiến lên thì các đô thị khác cũng tiến lên trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Do vậy, với ý chí kiên cường, tinh thần năng động sáng tạo, TPHCM tự xác định trách nhiệm  phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là phải đổi mới sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để tích lũy tài lực, nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế và rút ngắn thời gian hình thành Trung tâm tài chính quốc tế. “Chính vì vậy, thông qua Diễn đàn này, TP mong rằng các đại biểu góp ý, chia sẻ về  việc phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, như: môi trường kinh doanh; nguồn vốn con người; cơ sở hạ tầng; mức độ phát triển của ngành tài chính. Bên cạnh đó, phân tích, làm rõ hơn nội lực của TP hiện nay, đồng thời, giúp TP tìm con đường ngắn nhất để trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định: TP xác định phát triển TPHCM trở thành Trung tâm tài chính là chìa khóa để đưa kinh tế thành phố bứt phá trong thời gian tới. Do đó, với vai trò là đầu tàu, trung tâm nhiều mặt của cả nước, cùng với độ mở thương mại của TP đạt 138%, TP cam kết sẽ nỗ lực để trở thành địa phương thực hiện thành công nhất mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc nhóm ASEAN 4.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc diễn đàn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc diễn đàn

“TP nhận thức sâu sắc rằng, một môi trường đầu tư tốt đối với các tổ chức tài chính, định chế tài chính không chỉ dừng lại ở các chính sách ưu đãi, mà quan trọng hơn, đó là sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính quyền TP. TP cam kết sẽ bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tài chính, định chế tài chính hoạt động ổn định, lâu dài tại TP”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Với chủ đề "Phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế", tại Diễn đàn, các đại biểu thảo luận 4 chủ đề chính, gồm: “TPHCM hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện”; “Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một trung tâm tài chính quốc tế”; “Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế”; “Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền TP để xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo