Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật tạo hình cho một bé trai mang khối bướu khổng lồ ở má

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật tạo hình cho một bé trai mang khối bướu khổng lồ ở má "to bằng quả bưởi".

Với khối bướu có kích thước quá lớn (16 x 16 x 10 cm), giới hạn rõ và phát triển nhanh không ngừng trong vòng 6 tháng kể từ khi phát hiện, bé G.B, 12 tháng, ngụ Hóc Môn (TPHCM) phải đối diện với lời châm chọc “gương mặt quỷ” vì khối u không ngừng lớn và làm biến dạng nửa mặt trái.

Đươc biết, vào khoảng giữa năm 2018, bé bị đau nhức sưng phần má trái. Gia đình đưa bé đi khám một số nơi và được chẩn đoán bị sưng nướu răng và cho thuốc về uống. Tuy nhiên bệnh không thuyên giảm mà bé thường xuyên kêu đau, xuất hiện khối u nhỏ ở bên má. Gia đình đưa bé đến 1 bệnh viện ở trung tâm TP và đã được chọc hút sinh thiết, uống thuốc hỗ trợ và theo dõi nhưng sau gần nửa năm điều trị vẫn không có kết quả khả quan.

Khi bướu đã to bằng quả bưởi, gia đình đưa bé B. vào nhập viện Bệnh Viện Nhi đồng TP để theo dõi và điều trị. Bé B. đã được chụp X-Quang, chụp CTscan, xét nghiệm tầm soát. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u cho bé vì không thể để lâu hơn khi khối bướu đang có dấu hiệu phát triển to lên rất nhanh, nhanh hơn sự phát triển vòng đầu của bé. Khối bướu cũng cần được sinh thiết giải phẫu bệnh loại trừ nguyên nhân ác tính và nếu đợi bé B. lớn hơn một chút mới phẫu thuật thì tiên lượng xấu rất cao.

Các bác sĩ nhận định, khi bướu má lan đến vùng hàm mặt, chèn ép cổ nơi có nhiều mạch máu lớn và hệ thống đám rối thần kinh cực kỳ phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt, có thể dẫn đến liệt mặt và cả cánh tay, hay thậm chí chèn ép đường thở.

Sau hơn 6 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Bé B. đã được phẫu thuật cắt trọn khối u; tạo hình thẩm mỹ tái tạo vùng da cổ và nếp má. Các bác sĩ cũng đã gửi khối u làm xét nghiệm giải phẫu bệnh.

Đến nay, sức khoẻ bé B. đã được ổn định, được xuất viện với gương mặt lành lặn. Tuy nhiên bé vẫn phải tái khám để theo dõi sự phát triển của u cho những liệu trình điều trị sắp tới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo