Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19

Quang cảnh buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tiếp các doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Gửi lời cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã chung tay cùng Chính phủ vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra trong hơn 1 năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hệ lụy của dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến sản xuất kinh doanh, nhưng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều nguồn lực vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 như hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ, tích cực nghiên cứu các giải pháp phòng, chống dịch…

Các doanh nghiệp cũng tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19. Hiện nay, vaccine là một trong những biện pháp căn cơ để chống dịch. Chính phủ hoan nghênh cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia để Việt Nam có vaccine sớm nhất, tiêm an toàn cho nhiều người dân nhất, sớm có miễn dịch trong cộng đồng để quay lại cuộc sống bình thường.

Theo Phó Thủ tướng, ngay từ rất sớm, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã xác định, nhiều khả năng, SASR-CoV-2 tồn tại lâu nên chỉ khi có vaccine hoặc thuốc đặc trị, dịch bệnh mới được ngăn chặn, do đó, phải quyết tâm có vaccine trong thời gian sớm nhất. Từ đầu năm 2020, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiếp xúc với tất cả các công ty có tiềm năng sản xuất vaccine trên thế giới để đàm phán mua, nhập khẩu hoặc nhận chuyển giao công nghệ sản xuất. Từ tháng 8/2020, Bộ Y tế đã ký hợp đồng mua vaccine của Astra Zeneca. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế triển khai nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước. Căn cứ vào đề nghị của Bộ Y tế, Chính phủ đã chỉ đạo tổng lực đàm phán, chuẩn bị nguồn kinh phí mua vaccine.

Cho biết vaccine về Việt Nam chưa nhiều không phải do thiếu kinh phí hay chờ xã hội hóa, mà do nguồn cung trên thế giới đang rất khan hiếm, Phó Thủ tướng thông tin, Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu rõ, tâm lý chung của từng người, từng doanh nghiệp, ngành nghề… đều mong muốn được tiêm trước, tuy nhiên, không thể vì doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ kinh phí mua vaccine mà lấy đi cơ hội của những người chịu rủi ro cao hơn. Cần ưu tiên tiêm trước cho những nhóm đối tượng quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và theo nguyên tắc tiếp cận công bằng vaccine của Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, cập nhật thêm nhóm đối tượng rủi ro cao như công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường… làm việc trong môi trường kín. Chính phủ không yêu cầu doanh nghiệp phải trả kinh phí tiêm vaccine cho người lao động của mình.

Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 (www.antoanCOVID.vn) để đánh giá được sự sẵn sàng và đánh giá được nguy cơ dịch bệnh.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo