Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 12: Phát huy hiệu quả của các mô hình tự quản gắn với công tác phòng chống dịch

Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/11, Quận ủy Quận 12 đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình tự quản của các tổ chức chính trị - xã hội ở cộng đồng dân cư về an ninh trật tự gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ đảng ủy các phường, chi bộ các khu phố trên địa bàn. Đồng chí Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy, chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo đề dẫn của Ban Dân vận Quận ủy, trong thời gian qua, các mô hình tự quản của các tổ chức chính trị - xã hội ở cộng đồng dân cư, gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng được các cấp ủy đảng quan tâm, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã nổi bật lên một số mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác như “Nhóm tự quản, tổ dân phố tự quản”, “Nhà trọ cho thuê tự quản”, “Nhà trọ sinh viên tự quản”, “Tổ cán sự tình nguyện”, “Gậy an ninh trật tự”, mô hình tự quản “Chốt bảo vệ vùng xanh”, “Cụm dân cư an toàn, an ninh trật tự, xanh, sạch đẹp và đảm bảo phòng chống dịch”… Các mô hình đã phát huy vai trò của nhân dân trong công tác tham gia quản lý, giám sát khu vực “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” ở từng tổ dân phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong thời gian dịch bệnh, từ đó có những hướng hỗ trợ kịp thời. Hoạt động của các mô hình tự quản cũng đã kịp thời nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng, từ đó góp phần không nhỏ vào việc hạn chế dịch bệnh lây lan.

Đồng chí Trần Hoàng Danh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Đồng chí Trần Hoàng Danh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận ý kiến xoay quanh một số kết quả đạt được của các mô hình tự quản, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời cũng đưa ra một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động như việc phát hiện, nhân rộng còn chưa kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc còn chưa thường xuyên; chưa chú trọng đến việc nghiên cứu, đúc kết những kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hoàng Danh chỉ đạo cần tiếp tục quán triệt về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của mô hình “Dân vận khéo” để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị; qua đó, chủ động, sáng tạo thực hiện việc phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện và bổ sung mới mô hình tự quản cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình đã có, đổi mới và nâng cao chất lượng các mô hình là việc làm rất thiết thực hiện nay gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời rà soát loại bỏ các mô hình kém hiệu quả; giới thiệu, nhân rộng những kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả những mô hình tự quản cộng đồng về an ninh trật tự hơn nữa trong thời gian tới.

Song Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo