Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Quận 7 cần phát huy lợi thế để phát triển dịch vụ văn phòng cho thuê và logistics

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 9/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ TP đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 7 về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019; quy hoạch và phát triển hạ tầng dịch vụ đô thị, phát triển kinh tế đô thị tại Quận 7; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 – CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” trên địa bàn TP. 

Đạt và vượt 24/36 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận 7 Nguyễn Văn Diệu cho biết, trong 6 tháng đầu năm, quận đã thực hiện đạt và vượt 24/36 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội; còn 6 chỉ tiêu đang thực hiện và 6 chỉ tiêu tỉ lệ thực hiện còn thấp dưới 50%. Quận đã phát triển mới được 917 doanh nghiệp với nguồn vốn hơn 4.778 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách của quận đạt 52% kế hoạch năm nhưng so với cùng kỳ có giảm.

Về chương trình giảm nghèo, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận 7 Nguyễn Văn Diệu cho hay, hiện quận không còn hộ nghèo thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm.  Theo tiêu chí hộ nghèo mới (thu nhập dưới 27 triệu đồng/người/năm), quận còn 820 hộ. Quận 7 phấn đấu cuối năm giảm 520 hộ nghèo.

Đối với vấn đề trật tự xây dựng, từ 2017 trên địa bàn quận có hơn 80 trường hợp xây dựng không phép, đã giải quyết 52 trường hợp. Số trường hợp xây dựng không phép giảm theo các năm. Cụ thể, năm 2017 có 42 trường hợp; năm 2018 có 28 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2019  có 11 trường hợp. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng sai phép còn nhiều. Cụ thể, năm 2017 có 121 trường hợp, năm 2018 có 140 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2019 có 42 trường hợp. Việc giải quyết sai phép chỉ mới giải quyết 52/320 trường hợp.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Quận 7 đã nỗ lực thực hiện các thủ tục liên quan đến nhà đất. Cụ thể, quy định 15 ngày mới hoàn thành cấp phép xây dựng, quận đã thực hiện quy trình giải quyết xuống còn 12 ngày, giảm 3 ngày so với quy định chung.

Về việc thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận 7 Nguyễn Văn Diệu thông tin, quận đang thực hiện 22 chỉ tiêu. Dự kiến đến tháng 6/2020 sẽ có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra và 14 chỉ tiêu hoàn thành.

Đề cập đến kết quả thực hiện Chỉ thị số 19 – CT/TU, đại diện Quận uỷ Quận 7 cho biết, quận đã tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường, xác định địa bàn khu phố để vận động người dân tham gia; vận động các phường hàng năm mở rộng hẻm, nạo vét kênh mương… Các phong trào đã có sự lan tỏa, hưởng ứng của người dân rất tốt. Từ thực hiện Chỉ thị số 19 – CT/TU, quận đã giải quyết 37 điểm tập kết rác ngoài đường, khơi thông được 9 mương, rạch, xây dựng 12 bãi rác thành mảng xanh công viên…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ lãnh đạo Quận 7. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ lãnh đạo Quận 7.

Nhiều tiềm năng phát triển dịch vụ văn phòng

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng trong quá trình phát triển, Quận 7 còn gặp nhiều khó khăn do tình trạng ngập nước, ùn ứ giao thông. Tình trạng này do kết nối giao thông chưa đồng bộ, hạ tầng chưa hoàn chỉnh. Để tháo gỡ khó khăn về giao thông cần xây dựng, mở rộng các cầu kết nối giữa Quận 7 với Quận 4 và Quận 2; từ đó giúp Quận 7 phát huy được những lợi thế, phát triển được dịch vụ văn phòng, logistics. Một số ý kiến đề xuất phát triển tuyến bus sông từ Phú Mỹ Hưng (Quận 7) đến Bến Bạch Đằng (Quận 1) để tạo thuận lợi trong lưu thông và phát triển dịch vụ du lịch.

Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã cho rằng, Quận 7 chỉ đứng sau Quận 1 về tiềm năng phát triển dịch vụ văn phòng, khi hiện nay có nhiều tập đoàn dời văn phòng từ Quận 1 về Quận 7… Việc hoàn thiện, cung cấp các dịch vụ kèm theo sẽ đáp ứng nhu cầu “khép kín” cho các doanh nghiệp tại quận và hạn chế được tình trạng di chuyển từ Quận 7 sang khu vực khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Quận 7 cần tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong quá trình phát triển, từ đó tìm ra những nguyên nhân để khắc phục. Quận cần xác định được tiềm năng, lợi thế để có giải pháp một cách hiệu quả. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Quận 7 có lợi thế nằm sát khu vực trung tâm TP và vẫn còn quỹ đất nên quận cần rà soát lại quy hoạch để đảm bảo phát triển đồng bộ về kinh tế, dịch vụ gắn với điều kiện sông nước để kết nối với Khu đô thị sáng tạo, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, quận có thể phát triển thành quận nội thành khi có lợi thế về diện tích sông ngòi, cây xanh lớn nhất TP. Đây là lợi thế để thu hút các nhà đầu tư.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng là quận phải quy hoạch tốt về đô thị để thu hút, phát triển dịch vụ văn phòng của các doanh nghiệp lớn; cung cấp văn phòng cho thuê lớn nhất TP và hiện đại trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần phát triển tốt dịch vụ về văn hóa để quận phát triển với điều kiện sống tốt, môi trường văn hóa tốt. Đi kèm là phát triển hệ thống trường học, bệnh viện hiện đại” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Quận 7 cần thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch, đưa trung tâm logistics về Quận 7 phục vụ việc phát triển cho vùng. Đồng thời, tìm giải pháp giải quyết các vấn đề về ngập nước, kẹt xe, trong đó đưa ra các tiêu chí về chống ngập cụ thể từ nay đến cuối năm.  Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Quận 7 tăng cường chấn chỉnh trật tự xây dựng với tinh thần làm nghiêm túc không để xảy ra các sai phạm; cần đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, lấy ý kiến của người dân về quản lý trật tự xây dựng và việc thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước” một cách hiệu quả.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo