Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 9: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ trong công tác dân tộc, tôn giáo

Lãnh đạo Quận 9 trao Giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc, tôn giáo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 9 tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 và Kết luận số 02/KL-ĐCT ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Cao Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận; Phạm Quang Bửu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận.

Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc, trong 5 năm qua,  nhân dịp Tết Nguyên đán và Tết của đồng bào các dân tộc, Ủy ban MTTQ quận tổ chức thăm hỏi, tặng quà 1.548 suất, trị giá 774.402.000 đồng, tặng 206 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ các cấp, trị giá 246.360.000 đồng qua đó góp phần giúp nhiều em duy  trì tốt việc học tập, xây tặng 2 căn nhà tình thương cho đồng bào người Hoa, với số tiền 210.000.000 đồng…

Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tôn giáo, hệ thống Mặt trận các cấp đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo gắn với tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là trong các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, thông qua các buổi giảng của các vị chức sắc, thông qua các hội nghị, hội thi, hội diễn, bản tin, website.

Phát huy được vai trò của lực lượng cốt cán, những người tiêu biểu trong các tôn giáo, nhất là vai trò của chức sắc, chức việc, tu sĩ và trí thức tôn giáo trong tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động. Trong 5 năm qua quỹ Vì người nghèo toàn quận thu 34,95 tỷ đồng; trong đó các cơ sở tôn giáo và đồng bào có đạo đóng góp với số tiền 3,18 tỷ đồng. Ngoài ra còn tổ chức chăm lo trực tiếp tại các cơ sở tôn giáo với 2.588 lượt suất học bổng, trao tặng 10.852 suất quà nhân các dịp lễ tết, hỗ trợ đột xuất cho người bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ thiên tai hỏa hoạn… với tổng số tiền 12,16 tỷ đồng. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Trần Hữu Phước đề nghị MTTQ Quận 9 tăng cường tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, tình cảm của các cơ sở tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số để đề xuất lãnh đạo quận. Đồng thời, vận động và phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ, đồng bào có đạo, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn quận tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động.

Thay mặt Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cao Văn Minh đề nghị hệ thống MTTQ tiếp tục quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân tộc, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ Mặt trận. Bên cạnh đó, nhân rộng các công trình, mô hình có hiệu quả của các cơ sở tôn giáo tham gia thực hiện; đề xuất với lãnh đạo quận giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị chính đáng của đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân, Ủy ban MTTQ quận tặng Giấy khen 12 tập thể, 15 cá nhân có nhiều đóng góp trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo (2016 - 2020) trên địa bàn Quận 9.

Huỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo