Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận Phú Nhuận: Đề xuất giải pháp đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân, khách du lịch

Nhà vệ sinh công cộng tại Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận). (Ảnh: CTV)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND quận Phú Nhuận vừa có báo cáo gởi Sở Tài nguyên và Môi trường TP về việc rà soát, báo cáo hiện trạng và đề xuất giải pháp đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn quận Phú Nhuận có 13 NVSCC phục vụ người dân, khách đi đường. Trong đó, có 7 NVSCC tại các chợ, công viên: Công viên Văn hóa Phú Nhuận, Công viên Gia Định (3 khu), Chợ Phú Nhuận, Chợ Trần Hữu Trang, Chợ Nguyễn Đình Chiểu… Có 6 nhà vệ sinh tại các cửa hàng xăng dầu và siêu thị hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, khách vãng lai được sử dụng miễn phí.

Quận đã vận động thêm 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung tại mặt tiền các tuyến đường lớn, các khu vực đông dân cư tạo điều kiện hỗ trợ du khách, người đi đường được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Trong thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trong đó, tập trung đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện lợi... cùng tham gia chương trình hỗ trợ nhà vệ sinh khi khách vãng lai có nhu cầu.

Hiện quận Phú Nhuận đã thực hiện khảo sát, đề xuất đầu tư, xây dựng mới 4 nhà vệ sinh dạng cố định, phục vụ cho người dân, khách vãng lai tại các vị trí: Khu vực Câu lạc bộ Thể dục thể thao Rạch Miễu; Câu lạc bộ văn hóa 70 - 72 Nguyễn Văn Trỗi (mặt đường Nguyễn Đình Chính); Khu vực Công viên Gia Định, đường Đặng Văn Sâm, Phường 9 (khu vực gần với Chung cư 675 Nguyễn Kiệm). Ngoài ra, qua khảo sát các NVSCC trên địa quận hiện đang quản lý, các NVSCC cũng cần phải cải tạo, nâng cấp NVSCC tại 3 chợ truyền thống và 3 địa điểm du lịch của quận (Lăng Võ Tánh, Đình Phú Nhuận, Trụ sở phái đoàn liên lạc Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam).

Để việc xây dựng mới các NVSCC nhanh, đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, quận Phú Nhuận đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường: đối với công tác xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp các NVSCC do các đơn vị trực thuộc quận quản lý, quận đề xuất sử dụng từ nguồn ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng và sửa chữa; đối với công tác vận hành sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa gắn với việc kết hợp cho thuê lắp bảng quảng cáo, lắp đặt trụ ATM, kinh doanh nước uống, thức ăn nhanh... để tạo nguồn thu cho công tác vận hành, bảo quản công trình đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường tại khu vực.

Đối với vị trí tại Công viên Gia Định do Sở Xây dựng quản lý, quận kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng khảo sát, xây dựng bổ sung 1 NVSCC tại khu vực công viên đường Đặng Văn Sâm và sớm cải tạo, nâng cấp 3 NVSCC tại Công viên Gia Định đã xuống cấp.

Để kịp thời cập nhật vị trí các NVSCC mới được đầu tư xây dựng hoặc các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tham gia hưởng ứng cho khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, quận kiến nghị Sở Du lịch tích hợp thông tin, vị trí NVSCC trên phần mềm Vibrant Ho Chi Minh City để du khách, người dân thuận tiện trong tra cứu và tiếp cận các khu vực gần nhất khi có nhu cầu. Đồng thời, quận đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn quy cách NVSCC để các quận/huyện khảo sát và thuận tiện trong việc xây dựng mới các NVSCC.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo