Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 30/11, đoàn công tác của Thành ủy do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tại Quận 4.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến cho biết, từ ngày 16/11 đến ngày 24/11, Quận 4 phát sinh 516 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 435 ca đang thực hiện cách ly, điều trị tại 4 khu cách ly tập trung của quận. Cũng trong thời gian này, Quận đã xét nghiệm PCR đối với 727 người, số mẫu dương tính chiếm tỷ lệ 47,73%, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hơn 3.300 mẫu, số mẫu dương tính chiếm tỷ lệ 12,85%. Công tác chăm sóc và quản lý F0 tại nhà được các phường quan tâm, hiện nay các phường đang quản lý, chăm sóc 177 F0 tại nhà. Trung tâm Y tế Quận 4 đã thành lập 5 Trạm Y tế lưu động tại các địa bàn có số ca bệnh tăng cao nhằm đảm bảo tất cả các F0 điều trị tại nhà đều được chăm sóc, điều trị tốt.

Công tác tiêm phủ vaccine trên địa bàn quận cơ bản đạt yêu cầu, Quận đã tăng cường tiêm vaccine cho trẻ từ 12 – 17 tuổi, đã có 100% trẻ trong độ tuổi này được tiêm mũi 1, có 93,35% trẻ đã tiêm mũi 2, tất cả các trẻ đều không có phản ứng nặng sau tiêm. Người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 2 đạt 95,81%, tỷ lệ tiêm vaccine toàn dân đạt 78,95%.

Về công tác phục hồi và phát triển kinh tế, đồng chí Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết đến nay, trên địa bàn có hơn 82% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Qua rà soát, nắm tình hình, số doanh nghiệp chưa hoạt động lại do một phần thiếu lao động vì người dân về quê hiện chưa trở lại Thành phố, một số doanh nghiệp đang cơ cấu lại vốn để hoạt động lại, cũng có nhiều doanh nghiệp lo ngại dịch bệnh chưa thực sự ổn định, doanh thu đạt được trong tình hình hiện nay quá thấp so với chi phí duy trì hoạt động. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quận 4 đã hỗ trợ kết nối nhu cầu vay vốn cho hơn 900 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh với tổng số tiền hơn 16.628 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến báo cáo công tác kiểm soát dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến báo cáo công tác kiểm soát dịch trên địa bàn.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng đã đề nghị Quận đánh giá những nguyên nhân số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, đánh giá cấp độ dịch của từng phường, tình hình chăm sóc F0 tại nhà, cấp phát các gói thuốc điều trị cho người nhiễm Covid-19, tình hình chi kinh phí hoạt động phòng, chống dịch, chi hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị Quận 4 quan tâm đánh giá tình hình dịch bệnh thường xuyên, phát huy những kinh nghiệm trong phòng, chống dịch trong giai đoạn vừa qua để không bị động và bùng phát dịch trở lại trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo 13 phường, việc chấp hành quy định, việc thực hiện các Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quận cần quan tâm, nắm chắc địa bàn dân cư, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Đối với công tác điều trị, chăm sóc F0 tại nhà, cần lưu ý hoạt động các đường dây nóng phải đảm bảo xuyên suốt, thực hiện chặt chẽ cơ chế phối hợp của các lực lượng để điều trị, chăm sóc F0 đạt hiệu quả nhất. Song song đó, công tác tuyên truyền cần phải tiếp tục tăng cường, nâng cao nhận thức, để người dân thích ứng an toàn, không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh.

Về phục hồi, phát triển kinh tế, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị quận cần nắm tình hình hoạt động các doanh nghiệp, quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn cũng như những gói hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố giúp các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo