Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Rà soát lại các chỉ tiêu chưa hoàn thành của năm 2021 để đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2022

Đại biểu Phạm Hồng Sơn phát biểu tại phiên thảo luận

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 7/12, tại kỳ thứ 4, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND TP đã thảo luận tại tổ về  tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội  năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và các Tờ trình của UBND TP và của HĐND TP.

Quan tâm đến việc tạo việc làm mới

Tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu đánh giá mặc dù trong năm 2021 TP gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, được sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Thành ủy, sự tích cực, chủ động của chính quyền, các cấp các ngành từ TP đến cơ sở, sự đồng thuận ủng hộ của Nhân dân, dịch bệnh Covid-19 tại TP đã cơ bản được kiểm soát, người dân cơ bản được tiêm ngừa đầy đủ 2 mũi vaccine để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Các đại biểu cũng cho rằng trong năm 2021, TP đã hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, chưa đạt 50%. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đạt được kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của TP. Trong năm 2022, các đại biểu cho rằng TP cần rà soát lại các chỉ tiêu chưa hoàn thành của năm 2021, những công trình chậm tiến độ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2022; quan tâm, bố trí vốn thực hiện các dự án, công trình cấp bách (chống ngập) để đảm bảo đời sống và hoạt động kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, TP cần quan tâm đến việc tạo việc làm mới nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp; có giải pháp cụ thể trong về công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp và giải quyết việc làm; tiếp tục quan tâm công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, vì trong thời gian qua xuất hiện nhiều điểm buôn bán tự phát, cũng như tình trạng buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tại chỗ tại địa bàn dân cư chưa được kiểm soát tốt…

Đại biểu Tăng Hữu Phong phát biểu tại phiên thảo luận Đại biểu Tăng Hữu Phong phát biểu tại phiên thảo luận

Đối với lĩnh vực y tế, đa số các đại biểu đề nghị TP cần quan tâm việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các trạm y tế phường, xã, thị trấn; quan tâm, bố trí vốn, mặt bằng cho quận, huyện để cải tạo, nâng cấp các trạm y tế. Bên cạnh đó, tiếp tục có chính sách hỗ trợ động viên cho đội ngũ y tế cơ sở, vì những đóng góp của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trong thời gian vừa qua là rất lớn.

Một số đại biểu cũng đề nghị cần có chính sách hỗ trợ cho các trường hợp cán bộ công chức, nhân viên y tế cơ sở bị F0, vì nhiều trường hợp xuất hiện các di, biến chứng sau điều trị Covid-19; quan tâm quản lý công tác phòng chống dịch, quản lý F0 tại các doanh nghiệp, các khu chế xuất, khu công nghiệp; kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp có đông công nhân lao động vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch vừa sản xuất hiệu quả.

Cũng tại phiên thảo luận, đa số đại biểu cho rằng tỷ lệ người dân nhập cư tại TP khá cao, là nguồn nhân lực chủ yếu trong phát triển kinh tế TP, nhưng lại chưa được quan tâm về chỗ ở. Do vậy, kiến nghị TP tổ chức khảo sát, có giải pháp xây dựng các khu nhà trọ kiểu mẫu, nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp với nhiều hình thức như mua, thuê mua, thuê ngắn hạn...

Một số ý kiến cho rằng, thời gian qua, tỷ lệ khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng khá cao; đa số các dự án đều bị vướng công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng, dẫn đến phải điều chỉnh dự toán dự án nhiều lần. Do đó, TP cần có chuyên đề riêng về công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng trong năm 2022. 

Xem xét chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp

Cũng tại phiên thảo luận ở tổ, đại biểu Tăng Hữu Phong (quận Phú Nhuận) cho rằng, đến nay vẫn còn người dân chưa nhận được gói hỗ trợ thứ 2 và 3. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng có liên quan làm rõ hơn, thông tin thêm cho đến nay tình hình thực tế như thế nào? Hiện còn bao nhiêu người dân chưa nhận hỗ trợ? Hướng tới tháo gỡ như thế nào và khi nào giải quyết dứt điểm được tình hình này.

Theo đại biểu Tăng Hữu Phong, quá trình chuẩn bị tổ chức cho học sinh trở lại trường học được phụ huynh rất quan tâm nhưng nỗ lực chuẩn bị quyết liệt của cả hệ thống dường như chưa đến được với nhiều phụ huynh. Vẫn còn phụ huynh băn khoăn liệu có đảm bảo được học sinh trở lại trường một cách an toàn hay không. Do vậy, cần có thông tin làm rõ hơn để phụ huynh và học sinh an tâm.

Trao đổi với ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ về kế hoạch cho học sinh đến trường. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, so với các năm trước, năm nay các em học sinh lớp 1 có thiệt thòi là chưa được đến trường bao giờ. Các em mầm non năm trước có thời gian làm quen trường lớp một thời gian mới học online, còn các em mầm non năm nay chưa được đến trường tiểu học ngày nào nên các em rất thiệt thòi.

Trước khi tham mưu cho UBND TP chọn lớp 1 thí điểm đi học trực tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo đã mời các chuyên gia, nhà sư phạm để nghiên cứu dạy trực tuyến cho các em lớp 1. “Đây là vấn đề khó khăn và chúng tôi đã có giải pháp xây dựng chương trình truyền hình với các clip hướng dẫn dạy học, chủ yếu là hướng dẫn cho cha mẹ học sinh” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Kết quả đến giờ này, sắp hết học kỳ I, các em học sinh lớp 1 đã đạt yêu cầu đặt ra. “Nghĩa là ngành giáo dục không dạy tất cả các môn học mà tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng Việt, làm sao để các em biết đọc, biết viết” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết mục tiêu này đã đạt được.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, quá trình học phải có thời gian và lượng kiến thức yêu cầu cao hơn. Do đó, các em học sinh lớp 1 cần phải đến trường. “Trong điều kiện nếu có thể được thì khối lớp 1 là cần phải ưu tiên sớm nhất” – đồng chí Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Cùng với khối lớp 1, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho rằng lớp 9 và 12 do có nhiều vấn đề thi cử cuối năm, cuối cấp nên cũng cần ưu tiên đến trường. Vì thế trong kế hoạch tham mưu cho UBND TP, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn 3 khối lớp 1, 9 và 12 thí điểm đi học trực tiếp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại phiên thảo luận Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại phiên thảo luận

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các quận huyện, trong đó có huyện Cần Giờ để có thời gian thí điểm 6 tuần việc dạy học trực tiếp ở các cấp học. Cụ thể, sau 6 tuần dạy học trực tiếp ở xã Thạnh An, huyện Cần Giờ cũng có các trường hợp nhiễm F0 ở cộng đồng rồi vào trường. Qua đó cho thấy phương án xử lý cũng là một bài học kinh nghiệm để TP chuẩn bị cho kế hoạch đi học trở lại.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, để tất cả các lớp chuẩn bị đi học trực tiếp trở lại, Sở đều được tổ chức lấy ý kiến, khảo sát và trao đổi rất nhiều lần để có được thống kê. Trong đó khối lớp 9 và 12 nhận được sự đồng thuận của phụ huynh rất cao. Tuy nhiên, ở lớp 1 tỉ lệ lại rất thấp, chưa đạt 30% ủng hộ. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch trình UBND TP xem xét chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại như kế hoạch trước đó để đảm bảo an toàn và an tâm cho phụ huynh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo