Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sách minh họa nổi - ấn phẩm của trái tim

Trẻ em khiếm thị luôn khao khát khám phá thế giới bên ngoài - sách nổi là một trong những phương tiện hiệu quả nhất
(Thanhuytphcm.vn) - 31 tác phẩm đa dạng về nội dung như: truyện cổ tích, lịch sử, tâm sinh lý, khoa học thường thức, các phương tiện giao thông vận tải, hướng dẫn hoạt động chức năng… thu được từ Hội thi Làm sách minh họa nổi cho trẻ khiếm thị – Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM tổ chức (từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019) – đã thực sự làm ấm lòng những người làm công tác chăm lo cho trẻ em khiếm thị, cũng như mở ra triển vọng cho việc xuất bản sách chuyên cho trẻ khiếm thị tại Việt Nam.

Dù kém may mắn khi không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời nhưng khát khao tri thức vẫn luôn đốt cháy trái tim của những người khiếm thị, nhất là các em nhỏ đang tuổi học lớn, học khôn. Chính vì thế, nhu cầu được tiếp cận với các thông tin, sách báo của nhóm đối tượng đặc biệt này cũng không hề thua kém bất cứ ai trong xã hội. Tuy nhiên, bởi khá đặc thù nên những sản phẩm, ấn phẩm sách dành cho người khiếm thị còn khá hạn chế. Hai nguồn sách chính dành cho họ là sách nói và sách chữ Braille (chữ nổi). Hội thi Làm sách minh họa nổi cho trẻ khiếm thị mở ra nhằm mục đích xây dựng một bộ sưu tập sách sử dụng bằng xúc giác (gồm các minh họa bằng hình nổi có bổ sung chữ nổi) nhằm tăng cường vốn tài liệu và đáp ứng nhu cầu “đọc” sách có minh họa của trẻ khiếm thị, kết nối các em với thế giới xung quanh, thu hút sự quan tâm cộng đồng đến các hoạt động ý nghĩa dành cho người khiếm thị.

Để các sản phẩm làm ra gần gũi và đáp ứng được mong mỏi của người khiếm thị, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức tập huấn làm sách minh họa nổi với sự tham gia của 40 người đến từ các mái ấm, nhà mở, cơ sở khiếm thị… của TPHCM và nhiều tỉnh thành khác như Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Tháp, Đăk Lăk…

Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM Bùi Xuân Đức cho biết: “Sách minh họa nổi là sản phẩm được  trẻ em khiếm thị yêu thích nhất, tuy nhiên sản phẩm trên thị trường còn hiếm. Dù mang nhiều ý nghĩa nhưng chúng tôi chưa có khả năng tổ chức nhiều lần, đây chỉ mới là lần 2 cuộc thi được tổ chức mà lần tổ chức đầu là vào năm 2009. Sau đợt này chúng tôi sẽ nghiên cứu để tổ chức 2 năm 1 lần để có thêm sản phẩm”.

Chị Lê Thị Thu Hương, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế TP, một gương mặt quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện của thư viện nói riêng và của TPHCM nói chung, bày tỏ: “Nguồn sách minh họa nổi như thế này thực sự thiếu với nhu cầu của người khiếm thị nói chung và trẻ em khiếm thị nói riêng. Tôi thấy cuộc thi hết sức ý nghĩa và mong muốn có thể góp phần lan tỏa ngày càng nhiều hơn nữa các hoạt động như vậy”.

Quả thực, tuy mỗi quyển sách minh họa nổi có số lượng trang không nhiều nhưng để hoàn thành một quyển sách như thế đòi hỏi rất nhiều công phu từ khâu chọn lựa tác phẩm, tóm tắt nội dung, ý tưởng minh họa, tìm chất liệu phù hợp và hoàn thiện. Mỗi công đoạn như thế đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận sao cho độc giả khiếm thị được thuận lợi đọc sách mà vẫn an toàn cho sức khỏe. Với một nhân viên văn phòng bình thường, nếu chỉ có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi sau giờ làm để thực hiện sách thì cũng phải mất cả tháng trời mới hoàn thiện xong một quyển sách minh họa độ trên dưới 10 trang.

Không chỉ có các tác giả sáng mắt tham gia làm sách minh họa nổi mà trong số các thí sinh dự thi có không ít là người khiếm thị. Không ai có thể hiểu hơn về nhu cầu và cảm nhận của người khiếm thị như họ khi tiếp xúc với các sản phẩm này. Bạn Lê Minh Tâm đến từ Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh cho biết: “Nhu cầu của người khiếm thị đối với các sản phẩm minh họa như vậy rất lớn, ở đủ mọi thể loại. Do đó tôi hi vọng có càng nhiều sản phẩm như vậy càng tốt”.

Từ năm 1999, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đã tổ chức một dịch vụ mới là dịch vụ thư viện cho người khiếm thị. Sau 15 năm hoạt động, dịch vụ này đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người khiếm thị trong việc tiếp cận thông tin và hoà nhập vào cộng đồng. Với mong muốn hỗ trợ tối đa thông tin cho người khiếm thị, bù đắp sự thiếu hụt trầm trọng về các loại tài liệu ở dạng thay thế nói chung, Thư viện đã thành lập một bộ phận chuyên sản xuất các sản phẩm thông tin phục vụ người khiếm thị bao gồm sách nói kỹ thuật số, sách hình minh họa nổi, sách chữ nổi. Được biết, sản phẩm đạt giải tại cuộc thi sẽ được Thư viện Khoa học Tổng hợp nhân bản và phục vụ luân chuyển đến các đơn vị tham gia.

31 tác phẩm của Hội thi lần này tuy không quá nhiều nhưng đó là cả một nguồn cảm hứng và tấm lòng mà những nhà hảo tâm và xã hội chắt chiu gửi đến các em khiếm thị. Từ đó, hi vọng rằng sẽ có thêm nhiều cánh tay cùng góp sức để mang đến cho những độc giả kém may mắn nguồn tri thức quý giá từ các sản phẩm sách minh họa nổi như thế!

Kim Ngân
 Từ khóa
sách nổi
tết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo